Sau khi Bộ Y tế công bố có thêm 5 ca nhiễm Covid-19 đều là người có liên quan đến bệnh nhân thứ 34, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định về việc phong tỏa, cách ly 2 tuyến đường tại khu phố 2, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết.

Thời gian cách ly là 3 tuần, bắt đầu từ 0h sáng nay 13/3 đến 0h ngày 3/4.

2 tuyến đường được cách ly giáp nhau là Hoàng Văn Thụ (từ số nhà 38-48) và tuyến Ngô Sỹ Liên (từ số 109 đến ngã tư Hoàng Văn Thụ giao Ngô Sỹ Liên). Đây là 2 tuyến đường có nhà bệnh nhân 38 (con dâu bệnh nhân 34) và bệnh nhân 43 (mẹ ruột của bệnh nhân 38).

{keywords}
Cách ly 2 đường có nhà con dâu (bệnh nhân thứ 38) và thông gia (thứ 43) của bệnh nhân 34
{keywords}
Sơ đồ cách ly 2 tuyến đường có nhiều người nhiễm virus corona

Mỗi tuyến cách ly dài khoảng 300m, có 29 hộ dân sinh sống với khoảng 150 khẩu, còn lại là các kho chứa hàng hoá.

Đến 10h sáng nay, hầu như các nhà trong khu vực cách ly đều đóng kín cửa, lác đác 1 vài người dân ngồi trước nhà.

Giải thích lý do chỉ cách ly 2 tuyến đường này, mà không phải đường có nhà của bệnh nhân 34 và các bệnh nhân khác, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận Đinh Thế Hùng cho biết: "Cơ quan điều tra dịch tễ xác định khu vực nhà của bệnh nhân 38 và 43 có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng cao hơn các nơi cư trú của các bệnh nhân khác.

Tăng cường rà soát số người tiếp xúc gần với bệnh nhân 34

Sáng nay, các lực lượng chức năng đã dựng hàng rào ở 2 đầu các tuyến đường, đồng thời lập 3 chốt canh gác 24/24h ở các vị trí dẫn vào khu vực bị cách ly.

Bên ngoài 2 tuyến đường, lực lượng chức năng dựng biển báo. Từ sáng nay đến 0h ngày 3/4, những người dân trong khu vực bị cách ly không được đi ra bên ngoài, trừ trường hợp thực sự cấp bách, nhưng phải có ý kiến của cơ quan chức năng. 

{keywords}
Ảnh: Lê Huân

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch nhanh chóng rà soát các đối tượng F1 (người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34), đồng thời cử người làm việc với bệnh nhân 34 và con dâu của bệnh nhân này làm rõ quá trình đi lại, tiếp xúc với ai để có biện pháp y tế cần thiết.

Trước thông tin bệnh nhân thứ 34 tổ chức liên hoan, gặp mặt nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tối qua 12/3, UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc đề nghị Thường trực Ban chấp hành Hội Nữ doanh nhân tỉnh này cung cấp thông tin liên quan đến các buổi sinh hoạt để Ban chỉ đạo phòng chống dịch có hướng xử lý, đảm bảo sức khỏe cho từng cá nhân và cộng đồng.

Hội phải báo cáo cụ thể thời gian, địa điểm tổ chức, người chủ trì, chương trình liên hoan, sinh hoạt diễn ra như thế nào, thành phần khách mời, thành phần tham dự kể cả lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành.

{keywords}
Phun thuốc khử trùng khu vực nhà của bệnh nhân 34. Ảnh: N.Luân

Tính đến sáng nay Bình Thuận có 9 ca nhiễm Covid-19. 8 ca nhiễm thứ phát đều có liên quan đến bệnh nhân 34 gồm: chồng, con, cháu, nhân viên, người giúp việc và người thân của các người này.

Đến hôm qua, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã cách ly 80 người tiếp xúc gần (gọi là F1) với bệnh nhân thứ 34. Số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (gọi là F2) đã vượt 200 người.

Bệnh nhân thứ 34 là doanh nhân 51 tuổi. Ngày 22/2, chị này bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar. Sáng 2/3, người này nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sáng 9/3, bệnh nhân nhập viện tại BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm của người này dương tính với Covid-19.

Bên trong 2 tuyến đường bị cách ly vì Covid-19 ở Bình Thuận

Bên trong 2 tuyến đường bị cách ly vì Covid-19 ở Bình Thuận

Hai tuyến đường tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận có nhiều người nhiễm Covid-19 đã được cơ quan chức năng phong tỏa, cách ly từ đêm 12/3. 

Lê Huân - Lê Trường