Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân (Bình Thuận) trên địa bàn huyện phát sinh việc một nhóm người dân tộc H’Mông tại tỉnh Nghệ An tự phát vào làm công nhân cạo mủ cao su cho Công ty CP cao su Xuân Lộc, thuộc diện tích đất do Trường bắn Quốc gia Khu vực 3 (giáp ranh giữa Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu).

{keywords}
Bình Thuận tổ chức đưa người dân tộc H'Mông về quê Nghệ An

Việc ăn ở của nhóm người này được Công ty cao su Xuân Lộc bố trí tại khu vực thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân.

Ngày 17/8, công ty này thanh lý hợp đồng lao động nói trên. Sau đó, số người này khăn gói đòi về quê do không có việc làm; nhưng khi qua chốt Sông Tram (ngày 18/8), thuộc Trường bắn Quốc gia Khu vực 3 thì bị chặn lại.

Tiếp đó, nhóm di chuyển đến chốt 586 của Đại đội bảo vệ 2 thuộc Trường bắn Quốc gia Khu vực 3 yêu cầu mở chốt để về quê thì cũng không được chấp thuận.

Nhận được tin báo, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo UBND xã Tân Thắng và xã Thắng Hải vận động, giải thích, thuyết phục và yêu cầu người dân quay về. Đến 16h30 cùng ngày, số người này quay về nơi ở ban đầu tại thôn Cô Kiều.

Tuy nhiên, sáng ngày 26/8, nhóm người này gồm 65 người (trong đó có 31 phụ nữ và 17 trẻ em) đã tự phát đi xe gắn máy băng đường rừng ra quốc lộ 55 và đi về hướng thị xã La Gi. Khi đến chốt kiểm dịch Covid-19 đoạn qua xã Cam Bình - Tân Phước (huyện Hàm Tân) vào chiều cùng ngày thì bị lực lượng ở chốt kiểm dịch này ngăn lại không cho đi tiếp.

Trước tình hình đó, UBND huyện Hàm Tân đã cử đoàn công tác đến vận động, thuyết phục người dân không được tự phát trở về quê bằng xe gắn máy. Đồng thời đã đưa người dân về tập trung tại một trường học tại xã Sơn Mỹ trú ngụ qua đêm và xét nghiệm nhanh Covid-19.

Trước nguyện vọng, người dân nhất quyết đòi trở về quê và đề nghị chính quyền giải quyết sớm trong 3 ngày tới, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho các sở, ngành làm việc với tỉnh Nghệ An và thống nhất phương án tổ chức đưa toàn bộ 65 người này từ Bình Thuận về Nghệ An.

Thời gian dự kiến vào sáng ngày 29/8. Phương tiện vận chuyển là 2 xe ô tô 41 chỗ do nhà xe Minh Nghĩa (Bình Thuận) hỗ trợ; có bố trí xe cảnh sát dẫn đường. Chi phí ăn uống dọc đường (trên xe) do tỉnh Bình Thuận chi trả. 

Ra đến nơi, đoàn sẽ được bàn giao cho tỉnh Nghệ An tại địa điểm đón, đảm bảo an toàn cho người dân và yêu cầu công tác phòng chống dịch Covid-19.

Điều kiện để công dân Bà Rịa - Vũng Tàu được đón từ TP.HCM về quê

Điều kiện để công dân Bà Rịa - Vũng Tàu được đón từ TP.HCM về quê

Sau khi điền đầy đủ thông tin trên trang website của tỉnh, công dân cần phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, có giấy bảo lãnh của gia đình ở quê… sẽ được đón từ TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lê Huân