Chiều ngày 2/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã ký văn bản yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Bình Thuận lập các chốt kiểm soát dịch bệnh

Theo đó, để kiểm soát chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả, không để phát sinh, lây lan dịch, Bình Thuận yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hàng đầu.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, kiểm soát chặt chẽ, khóa chặt các nguồn lây nhiễm, nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài theo phương châm: Làm nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng, quyết liệt, liên tục, thường xuyên hàng ngày, hàng giờ và ở tất cả các cấp, các ngành, nhất là cấp cơ sở và cấp huyện.

Tạm dừng tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, nghi lễ tín ngưỡng tôn giáo lớn, sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch theo quy định.

Các cơ quan nhà nước không tổ chức tiệc liên hoan cuối năm; vận động nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới, trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức, phải hạn chế khách mời và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; vận động các tổ chức, DN, người dân không tổ chức tiệc với quy mô lớn.

Đồng thời, kêu gọi nhân dân kiểm tra, giám sát tại cộng đồng dân cư, phản ánh những trường hợp đi về từ vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo.

{keywords}
Hành khách tại các bến xe, ga tàu đều phải được kiểm tra y tế

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc địa bàn, đặc biệt là số học sinh, sinh viên, người lao động từ xa về nghỉ Tết và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu lơ là, để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Riêng UBND thành phố Phan Thiết phải có phương án báo cáo từng nội dung về phòng, chống dịch trong các hoạt động phục vụ Tết, báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh (qua Sở Y tế để tham mưu) trước ngày 5/2 để xem xét, cho ý kiến.

Thứ trưởng Y tế nói về việc có giãn cách xã hội với Hà Nội hay không

Thứ trưởng Y tế nói về việc có giãn cách xã hội với Hà Nội hay không

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo Chỉ thị 05 thì Thủ tướng có giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh, TP chủ động căn cứ tình hình và bàn với Bộ Y tế xem xét có quyết định giãn cách hay không.  

Lê Huân