Công văn nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo các vấn đề về an sinh xã hội, gây áp lực gia tăng tội phạm và phức tạp về trật tự xã hội.

Một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật đã có dấu hiệu gia tăng như tội phạm ma túy, chống người thi hành công vụ, hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, lừa đảo, đầu cơ các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực, thực phẩm để trục lợi, đưa tin không đúng sự thật trên không gian mạng về dịch bệnh. 

{keywords}
CSGT tỉnh Lào Cai phân luồng, điều tiết giao thông tại các chốt kiểm soát dịch

Tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản (giết người, cướp tài sản, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, lừa đảo, trộm cắp tài sản...) diễn biến phức tạp, nhất là liên quan đến nhóm đối tượng nghiện ma túy, “tín dụng đen”, thua cờ bạc, nợ nần...

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội và tăng cường làm việc trực tuyến, tội phạm trên không gian mạng, nhất là đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ gia tăng; một số hành vi như trốn, chống đối, không chấp hành quy định cách ly, giãn cách xã hội, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối... có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật cần được xác minh, điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phòng ngừa những điểm nóng phát sinh tội phạm

Trước tình hình trên, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị nắm tình hình, chủ động dự báo những tác động của dịch bệnh Covid-19 và hậu Covid-19 đến các vấn đề kinh tế, đời sống, an sinh xã hội có thể phát sinh những phức tạp về tội phạm và trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn, lĩnh vực để có các biện pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường thực hiện nhiều giải pháp khác như:

Tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm; phối hợp với cơ quan truyền thông thường xuyên cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

{keywords}
 Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) làm mặt nạ phòng, chống dịch COVID-19.

Chú trọng bảo đảm an toàn cho các bệnh viện, cơ sở chữa bệnh, trung tâm cách ly phòng ngừa Covid-19. Phát huy vai trò của các lực lượng ở cơ sở, nhất là lực lượng công an phường, xã, khu vực và các mô hình, điển hình tiên tiến của quần chúng nhân dân để phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn tội phạm.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật không để xảy ra tình hình phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm và tệ nạn cờ bạc, nhất là trên không gian mạng.

Tổ chức đợt tổng kiểm tra, mở cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường truy bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú...

Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp nghiên cứu hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TANDTC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhất là tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người (Điều 240); Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người (Điều 295); Đầu cơ (Điều 196); Chống người thi hành công vụ (Điều 330)…”.

{keywords}
Công an tỉnh An Giang phối hợp tổ chức tuần tra

Lựa chọn một số vụ án để kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe vi phạm.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Tập trung nắm hộ, nắm người, giải quyết tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.

Tổ chức tốt công tác phối hợp lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm tại các địa bàn trọng điểm, kết hợp với việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Có mặt tại thời điểm tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu, vị hiệu phó lên tiếng

Có mặt tại thời điểm tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu, vị hiệu phó lên tiếng

 Trong tường trình của vợ tiến sĩ Bùi Quang Tín khi đặt nghi vấn về cái chết của chồng, có nêu về nhân vật thầy Trung. Người này sau đó đã lên tiếng.

T.Nam - Ảnh: Bộ Công an