- Cơ quan chức năng đã thu giữ hàng chục m3 gỗ lậu tại xưởng chế biến của Công ty TNHH MTV Phước Lợi đóng tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk). 

Chiều 14/5, Chi cục kiểm lâm Vùng 4 cho biết, Cục An ninh Kinh tế Nông - Lâm - Ngư nghiệp (A86 - Bộ Công an) vừa phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Súp và Chi cục kiểm lâm Vùng 4 kiểm tra, xử lý Công ty TNHH MTV Phước Lợi (Công ty Phước Lợi) đóng xã Ea Lê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) về hành vi buôn bán gỗ lậu.

{keywords}
Cơ quan chức năng kiểm tra bên trong xưởng gỗ Công ty Phước Lợi

Cuộc kiểm đếm kéo dài từ 14 giờ chiều đến 7 giờ tối ngày 13/5, phát hiện tại xưởng sản xuất của công ty có gần 18,5 m3 khối gỗ căm xe (nhóm IIA); 10,352 ster gỗ cành ngọn và một phách gỗ liền khối 0,86 m3 nhưng chưa xác định được loại gỗ. Toàn bộ số gỗ trên không có dấu búa kiểm lâm. Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Phi Khanh (nhà ở Đồng Nai) không có mặt, nên người quản lý đã thay mặt Công ty Phước Lợi ký vào biên bản vi phạm.

Theo ghi nhận, trước khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, biết bị động, công ty này đã có dấu hiệu tẩu tán tang vật khi tháo dỡ hết lưỡi cưa của toàn bộ 11 máy cưa đứng, một máy cưa CD và một máy cưa mâm; công ty còn dùng hàng chục bao bì đựng mùn cưa để phủ kín gỗ vi phạm; bảng tên công ty trước cổng bị tháo dỡ….

{keywords}
Hàng chục hộp gỗ căm xe phát hiện tại xưởng Công ty Phước Lợi không có dấu búa kiểm lâm

Trước đó, người dân xã Ea Lê (Ea Súp) đã có đơn tố giác, từ nhiều năm nay Công ty Phước Lợi thường xuyên chở gỗ căm xe từ khu vực Làng thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, Ea Súp) và xung quanh địa bàn xã Ea Lê về công ty để chế biến.

Hàng ngày còn có từ 10 đến 20 xe càng độ chế của lâm tặc chở gỗ vào công ty tiêu thụ. Gỗ sau khi được chế biến, Công ty Phước Lợi dùng một chiếc xe tải loại 11 tấn chở về Đồng Nai tiêu thụ. Tuy nhiên, trên thực tế công ty này chỉ có giấy phép chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ dân dụng với một đơn vị tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.

Hiện toàn bộ số gỗ vi phạm được bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp cất giữ, tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trùng Dương