- Tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm cùng nhà thầu khi để xảy ra sự cố mất an toàn lao động, an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công tại các dự án cầu vượt và đường sắt đô thị.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa có văn yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT TP.HCM, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT), BQLDA đường sắt Hà Nội và Ban QLDA đường sắt TP.HCM về việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động đối với các dự án cầu vượt và đường sắt đô thị đang thi công trên địa bàn.

Thứ trưởng Trường nói rõ, thời gian qua Bộ GTVT đã có nhiều văn bản hướng dẫn và chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại các dự án cầu vượt và đường sắt đô thị.

{keywords}
Hiện trường vụ sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị HN

Tuy nhiên, việc chấp hành của các chủ thể chưa nghiêm túc và triệt để, nên vẫn để xảy ra các tai nạn đáng tiếc.

Chỉ trong vòng 3 ngày (10-15/5/2015) đã xảy ra 3 sự cố: Rơi cọc ván thép, sập cẩu và rơi vật dụng xuống đường trên cao thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra thường xuyên việc tuân thủ các biện pháp ATGT, an toàn lao động đã được phê duyệt theo chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp thi công.

Nếu kiểm tra xét thấy chưa đảm bảo an toàn thì không cho phép thi công và yêu cầu thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn mới được thi công.

Ngoài ra, các đơn vị thi công bổ sung đầy đủ biện pháp che chắn khi thi công. Cụ thể, rào chắn bằng tôn xung quanh phạm vi thi công, khi thi công trên cao phải làm mặt sàn che chắn bằng tôn, các rào chắn xung quanh bảo vệ thi công trên cao phải làm các lưới che chắn cao hơn cao trình thi công  từ 1,5 -2m so với mặt bằng thi công, tránh để vật liệu rơi vãi làm ảnh hưởng đến người, phương tiện tham gia giao thông và nhân dân sống hai bên khu vực dự án.

Các đơn vị thi công phải bố trí hàng rào thi công tại các vị trí đào thi công hố móng, vị trí gần cầu cạn trên cao gần đường điện... Có biển báo công trường, biển báo nguy hiểm, hệ thống điện chiếu sáng ban đêm theo quy định....

Đặc biệt, khi thi công các hạng mục trên cao, khi cẩu lắp phải phong tỏa khu vực bên dưới, không để người, phương tiện đi vào phạm vi thi công.

Hàng ngày trước khi bắt đầu thi công và chuyển giao ca kíp yêu cầu Nhà thầu phải tiến hành quán triệt các quy định đảm bảo an toàn lao động đến từng cán bộ, công nhân tham gia thi công.

Trước khi thi công yêu cầu Tư vấn giám sát phải thường xuyên có mặt tại hiện tại hiện trường, kiểm tra các công việc về an toàn, biện pháp thi công đảm bảo an toan mới cho phép tiến hành triển khai. Tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm cùng nhà thầu để xảy ra sự cố trong quá trình thi công.

Vũ Điệp