- Tại Hội nghị triển khai thực hiện thu phí không dừng sáng nay (2/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Nếu trong tuần này các nhà đầu tư không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí không dừng Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu phí”.

Giảm ùn tắc, minh bạch công tác thu phí

Tại Hội nghị, ông Mai Tuấn Anh, Tổng GĐ Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Hiện nay tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình VEC đã lắp đặt thu phí kín, riêng tại trạm Đại Xuyên áp dụng thu phí một dừng nên dù đã bố trí 11 làn nhưng lúc cao điểm vẫn xảy ra ùn tắc. Do vậy, cần thiết phải bỏ thu phí một dừng bằng việc thực hiện thu phí không dừng.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ GTVT: "Nếu chậm triển khai thu phí không dừng, doanh nghiệp sẽ phải dừng thu phí"

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Việc đưa máy móc công nghệ vào triển khai thực hiện thu phí không dừng là việc làm hết sức rõ ràng, minh bạch, tránh thất thoát “lèm nhèm” như thu tay hiện nay.

Ông Trường yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên QL1, QL14 và cả một số nhà đầu tư đường cao tốc cần bắt tay thực hiện thu phí không dừng ngay để 30/6 kết thúc và đưa vào khai thác từ 1/7 tới.

Nhà đầu tư BOT băn khoăn

Tuy nhiên, tại hội nghị, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra băn khoăn khi Bộ GTVT giao cho Tasco là đơn vị triển khai lắp đặt thu phí không dừng trên cả nước.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Cienco 4 - đại diện chủ đầu tư 2 trạm thu phí BOT trên QL1 (Nghi Sơn – Cầu Giát và Vinh – Bến Thủy) cho biết, Tasco cần làm việc với các nhà đầu tư để có lộ trình thực hiện cụ thể

Ông Nghĩa cũng lưu ý, thực hiện chuyển sang thu phí không dừng, cần phải tích hợp được các loại vé tháng, vé quý, tiện lợi cho cả nhà đầu tư và không ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đồng thời, phải tính đến việc giải quyết việc làm cho người lao động dôi dư...

Đồng quan điểm, ông Trịnh Xuân Phúc, Tổng GĐ công ty TNHH một thành viên hạ tầng Sông Đà cho rằng, trong công tác phối hợp cũng cần phải quy định trách nhiệm của các bên, bởi nếu không - khi thiết bị lỗi, chủ đầu tư BOT gọi mãi không được lại dẫn đến chuyện “nhũng nhiễu, đòi chung chi” ...

“Do vậy, cần phải quy định nếu hệ thống bị lỗi gây tắc đường, Tasco chậm đến sửa thì Tasco phải bồi thường cho nhà đầu tư”, ông Phúc kiến nghị.

{keywords}

Thu phí không dừng giảm ùn tắc và minh bạch công tác thu phí (Ảnh Zing.vn)

Giải đáp băn khoăn khi hệ thống bị lỗi, gây thất thoát thu phí của nhà đầu tư, đại diện Tasco cho biết: hệ thống sẽ vận hành online liên tục. Trong trường hợp hỏng hóc không thể thu phí trong 1h, Tasco sẽ bồi thường cho nhà đầu tư thông qua ký kết thỏa thuận.

Không triển khai sẽ dừng thu phí

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Trường cho biết: Việc thực hiện triển khai thu phí không dừng là trách nhiệm và nghĩa vụ của các nhà đầu tư BOT. Do vậy, đến ngày 30/6 Tasco phải phối hợp cùng các nhà đầu tư BOT tại QL1, QL14 và các trạm thu phí đường cao tốc thực hiện 50% thu phí không dừng, 50% thu phí một dừng để từ 1/7 đưa vào vận hành.

Ông Trường cũng yêu cầu 18 nhà đầu tư BOT chưa ký phụ lục hợp đồng thực hiện thu phí không dừng cần ký ngay để có cơ sở pháp lý thực hiện. Nếu trong tuần này nhà đầu tư nào không ký Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu phí.

Đối với hợp đồng giữa các nhà đầu tư BOT và Tasco, ông Trường yêu cầu phải ký xong trước ngày 15/3; Ngân hàng BIDV cũng phải ký hợp đồng cam kết cho Tasco cho vay vốn để sớm mua trang thiết bị lắp đặt.

Vũ Điệp