- Bằng vật chất và công nghệ, đối tượng phản động ở nước ngoài đã dụ dỗ, tập huấn những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết trong nước để phục vụ kế hoạch phản động. Đến nay bộ mặt thật của tổ chức “Tuổi Trẻ yêu nước” đã bị lật mặt.

Vì sao sinh viên Phương Uyên bị bắt?

Ngày 3/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.HCM và cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã họp báo thông báo việc bắt giữ 1 số người có hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Trong đó có sinh viên Nguyễn Phương Uyên (SN 1992, ngụ tỉnh Bình Thuận, tạm trú Q.Tân Phú, TP.HCM) – là sinh viên năm 3, hệ cao đẳng của trường ĐH Công nghệ thực phẩm, TP.HCM.


Nguyễn Thị Phương Uyên (ảnh trái) và Đinh Nguyên Kha (ảnh phải) đã thành khẩn nhận tội.
 

Theo điều tra, cuối tháng 4/2012, Phương Uyên lên mạng Internet để học tiếng Thái và tình cờ quen biết với Nguyễn Thiện Thành (hiện ngụ ở Thái Lan).

Trong lúc trò chuyện, Thành “khoe” khi còn ở trong nước từng tham gia biểu tình đòi tự do dân chủ, hiện là thành viên tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước”.

Tiếp đó, Thành giới thiệu Phương Uyên quen với Đinh Nguyên Kha (SN 1988, ngụ Quốc lộ 62, P.6, TP.Tân An, tỉnh Long An – hành nghề sữa chữa máy vi tính) đã tham gia vào tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” thông qua sự móc nối của Thành.

Đầu tháng 10/2012, Thành trao đổi, bàn bạc với Phương Uyên và Kha về kế hoạch tuyên truyền chống phá Nhà nước. Cụ thể, Thành chỉ đạo Phương Uyên và Kha thực hiện kế hoạch rải truyền đơn tại nhiều địa phương.

Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 8/2012, qua mạng internet, Thành chuyển 3 file truyền đơn với nội dung chống phá Đảng, Nhà nước cho Kha để tên này thực hiện rải truyền đơn trong lễ Quốc khánh 2/9 tại địa bàn tỉnh Long An.

Sau đó Kha đã in, dán các khẩu hiệu phản động cùng cờ “ba sọc” tại khu dân cư gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

Cùng thời điểm, Phương Uyên cũng thực hiện dán tuyền đơn, dán cờ “ba que” tại địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Cả Phương Uyên và Kha sau khi thực hiện các hành vi trên đều sử dụng ĐTDĐ chụp lại, gửi hình ảnh cho Thành lấy công với tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước”.

Lật tẩy bộ mặt thật của “Tuổi trẻ yêu nước”

Theo điều tra, sau khi rải truyền đơn ở 2 địa phương trên, Thành chỉ đạo cho 2 đối tượng lên phương án thực hiện kế hoạch tại TP.HCM. Nhiều lần trao đổi, chúng thống nhất điểm rải truyền đơn là cầu vượt An Sương (Q.12) và thời điểm là lúc sáng sớm. Chúng gọi kế hoạch này là “chiến dịch tờ tiền lẻ”.

Thành từ nước ngoài chuyển tiền về nước để Kha có tiền mua các dụng cụ in ấn, dán truyền đơn, cờ “ba sọc”, chế tạo thiết bị phục vụ cho dán truyền đơn. Riêng Phương Uyên nhận tiền mua ĐTDĐ “xịn” chụp ảnh, viết bài tường thuật diễn biến gửi cho Thành qua mạng Internet…

Đầu tháng 10/2012, Kha tìm đến phòng trọ của Phương Uyên tại Q.Tân Phú, TP.HCM. Cả 2 đến cầu vượt An Sương nghiên cứu địa thế. Ngoài ra 2 đối tượng này còn đổi tiền, từ 500 ngàn đồng thành 5, 10, 20 ngàn đồng để dán vào các tờ truyền đơn, làm người đi đường nhặt tiền sẽ chú ý vào các tờ truyền đơn.

Bằng chút kinh nghiệm nghề (sửa chữa máy vi tính) và được Thành huấn luyện, Kha đã chế tạo hộp chứa truyền đơn gồm chíp máy vi tính gắn với ĐTDĐ có cài chế độ hẹn giờ, khi thực hiện kế hoạch, chúng không cần có mặt mà hộp chứa truyền đơn có thể tự bung ra, truyền đơn, cờ “ba sọc”, tiền lẻ tự động rơi xuống đoạn cầu vượt An Sương.

3h45 sáng ngày 10/10, Kha mang theo hộp chứa truyền đơn từ Long An đến chở Phương Uyên ra cầu vượt An Sương lắp đặt.

Đúng 7h15 sáng, hộp truyền đơn bung ra, truyền đơn, cờ “ba sọc”, tiền lẻ…rơi xuống; một số người dân hiếu kỳ kéo đến xem. Lúc này Phương Uyên chụp hình, quay phim…ghi nhận vụ việc, viết bài gửi cho Thành qua mạng Internet.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan ANĐT - Bộ Công an, Công an TP.HCM và tỉnh Long An đã làm rõ được hành vi phạm tội của nhóm đối tượng trên.

Ngày 19/10, cơ quan ANĐT tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Phương Uyên và Kha để điều tra, xử lý về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Công an đã thu giữ được tang vật gồm: 1 cờ vàng ba sọc dán vào mặt trong thùng cac-tong (hộp chứa truyền đơn tại cầu vượt An Sương), 723 tờ truyền đơn, khẩu hiệu; 2,54kg hóa chất để chế tạo thuốc nổ (do Kha mua theo chỉ đạo của Thành để đặt bom tượng đài Hồ Chí Minh tại TP.Cần Thơ).

Được biết sau khi bị bắt tạm giam, cả Kha và Phương Uyên đều thành khẩn nhận tội, thừa nhận hành vi sai trái của mình, mong cơ quan pháp luật khoan hồng…

Trong bản khai, Phương Uyên có nói rõ: “Bản thân tôi nhận thấy việc làm của mình đã vi phạm pháp luật nhà nước Việt Nam, chống lại Đảng cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, giúp cho tổ chức phản động chống Đảng, Nhà nước… Những việc làm này nhằm lấy lòng tên Thành để hắn cho máy laptop, ĐTDĐ và hỗ trợ tiền…”.

Đến nay cơ quan ANĐT cũng đã lật bộ mặt thật của Nguyễn Thiện Thành. Thành chính là kẻ thành lập tổ chức phản động “Tuổi trẻ yêu nước”.

Hiện Thành đang bị Công an TP.HCM truy nã về hành vi “tuyên truyền, chống phá Nhà nước” và được được xác định có liên quan đến nhóm Trần Vũ Anh Bình (sáng tác nhạc) và Võ Minh Trí (nhạc công) - 2 thành viên tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” bị TAND TP.HCM tuyên phạt 6 và 4 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” vào 30/10 vừa qua.

 

Mạo danh thư gửi cho Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

Trong một diễn biến khác về quá trình điều tra về hành vi vi phạm pháp luật của sinh viên Nguyễn Phương Uyên, được biết gần đây 1 số trang mạng xuất hiện 1 bức thư đồng ký tên cho là bạn bè của Phương Uyên gửi cho Chủ tịch nước.

Tuy nhiên bà Mai Thị Tân – Trưởng phòng công tác chính trị trường ĐH Công nghệ Thực phẩm TP.HCM cho biết, khi tiến hành kiểm tra bức thư này, nhà trường thấy tên của một số sinh viên là đúng nhưng mã số trên thẻ sinh viên thì sai; đặc biệt những sinh viên có tên trong bức thư này xác nhận, không biết gì về việc tên của mình lại xuất hiện trong bức thư trên.

Nhóm PV