Đề án này được Thủ tướng phê duyệt ngày 30/9/2013 nhằm tuyển chọn 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã của 34 tỉnh thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp

Qua đó giúp địa phương có nguồn cán bộ, công chức phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động thực tiễn ở cơ sở cũng tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Tìm cách “đưa con về nhà”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Long Hải đánh giá, qua quá trình đưa về địa phương, các đội viên trong đề án đã phát huy vai trò rất tốt.

“Chúng tôi có nói với các huyện, các sở, đây là nguồn nhân lực rất tốt. Như ở Lạng Sơn từ 278 em chọn 24 em, đến nay còn 17 em đang có nhu cầu tuyển dụng”, ông Hải cho hay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nêu khó khăn trong phương án bố trí các đội viên sau khi đề án kết thúc chủ yếu nằm ở biên chế và cơ chế tuyển dụng. Vì vậy, ông đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ giải quyết 2 điểm vướng này để các địa phương thực hiện được ngay.

Đồng thời, ông cũng mong Bộ Nội vụ đưa rõ cách thức tuyển dụng và thời hạn sắp xếp bố trí các đội viên như thế nào để các em yên tâm công tác, tránh tâm lý lo lắng.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Long Hải

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Lân bày tỏ lo lắng khi 414/500 em chưa được bố trí công việc. Hiện nay chỉ có 91 đội viên trong đề án được các địa phương có phương án bố trí, còn 323 đội viên chưa có giải pháp bố trí sau khi đề án kết thúc.

“Mặc dù Tỉnh ủy có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương nhưng đến tháng 6 vừa rồi vẫn giữ nguyên 10 em về công tác tại 10 xã của 4 huyện chưa bố trí được. Từ tháng 7 đến nay mới sắp xếp được 3 em, còn 7 em vẫn chưa có phương án”, ông Lân dẫn chứng thực tế tại Kon Tum.

Giám đốc Sở Nội vụ Kon Tum nêu khó khăn khi thực hiện đề án này đúng thời điểm đang thực hiện các Nghị quyết của Đảng về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

“Từ đó các địa phương khó xử lý chứ không phải địa phương không hoàn thành trách nhiệm. Trước đây từ 21 cán bộ xã đến nay giảm chỉ còn 12 – 14 người, rất khó cho địa phương. Huyện chỉ đạo nhưng xã không cách nào làm được”, ông Lân nói.

Tỉnh Kon Tum đồng ý việc kéo dài đề án khoảng 1 - 2 năm và thống nhất cho tuyển thẳng các đội viên vào công chức xã, huyện, tỉnh. “Những tỉnh quá khó khăn về biên chế, không thể bổ trí được cho các em thì đề nghị Bộ Nội vụ giao thêm biên chế cho các địa phương”, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum nói.

Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, Hà Giang có 22 đội viên và đã bố trí được 7 người, còn 15 người chưa bố trí.

Vấn đề Hà Giang đang gặp vướng mắc là do chưa có hướng dẫn tuyển dụng đối với các đội viên này lên huyện như thế nào. Vì vậy, Hà Giang đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ có văn bản tạo cơ chế tuyển thẳng các đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phải qua thi tuyển nữa.

“Nếu chúng ta dừng ở đây thì đúng là rơi vào tình trạng “mang con bỏ chợ”. Tôi rất suy nghĩ, rất băn khoăn về điều này”, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang chia sẻ và đề nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thực hiện đề án thêm 3 năm nữa.

Nghe vậy, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định ngay: “Cuộc họp là đang tìm cách “đưa con về nhà” chứ không phải “mang con bỏ chợ”.

Trách nhiệm của chúng ta là không bỏ quên các em khi kết thúc đề án. Sau 5 năm làm việc và hoàn thành nhiệm vụ, các cấp chính quyền cần tạo cơ hội, bố trí cho các em tiếp tục được cống hiến. Như thế mới “có đầu có cuối”, giữ được niềm tin của các em".

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên Trương Ngọc Tuấn cho biết, tỉnh có 30 đội viên đến nay còn 25 (5 em đã nghỉ). Trong 25 em, tỉnh đã sắp xếp 7 em về công chức huyện, xã, còn 18 em chưa có phương án bố trí.

“Tôi đồng tình các em đã được tuyển chọn kỹ đầu vào, đa số học đại học chính quy, được rèn luyện qua thực tiễn và có nhiều đóng góp cho địa phương thì không phải xét tuyển mà tuyển thẳng vào công chức cấp xã, huyện, tỉnh nếu đủ điều kiện và hoàn thành nhiệm vụ”, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên nói.

Tham mưu Chính phủ ra nghị quyết gỡ vướng

Ở góc độ chuyên môn, bà Đào Thị Hồng Minh, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế cho biết, việc tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết để tháo gỡ những trường hợp cá biệt này bằng việc tuyển dụng đặc cách hoặc tuyển thẳng những học viên trong 500 trí thức trẻ này hoàn toàn làm được.

Bởi, trước đây, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 102 về biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế để tháo gỡ đội ngũ giáo viên, y bác sỹ còn đang rất thiếu khi đó.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo tổng kết thực hiện đề án này, làm rõ hiệu quả, kết quả thực hiện đề án trong 5 năm qua.

{keywords}
Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn

Trong đó, đề án đã có đóng góp về phát triển kinh tế xã hội của địa phương nơi các em được đưa về và cũng giúp phát triển nguồn nhân lực có chất lượng tại các địa phương.

“Đây là đề án thí điểm, khi tổng kết thống nhất là kết thúc nhưng phải giải quyết những vấn đề tồn tại. Tôi thống nhất thời gian để các địa phương thực hiện sắp xếp, bố trí các em là trong 2 năm, đến hết năm 2022. Trong thời gian này, địa phương cân đối lại biên chế, dành tỉ lệ nhất định và có lộ trình để bố trí công việc cho các em”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng lưu ý, trong thời gian này, các đội viên vẫn làm việc tại đơn vị đang làm để giữ vững niềm tin của thế hệ trẻ vào chính sách của Đảng, Nhà nước, tránh tạo tâm lý lo lắng, bất an.

“Khi tuyển vào công chức xã, huyện, tỉnh, tôi thống nhất tuyển thẳng, không qua thi tuyển, sát hạch, nếu như địa phương có biên chế, các em hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian thực hiện đề án. Các em đã rèn luyện 5 năm, đủ thời gian để xét tuyển rồi”, Thứ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, quyết định 1758/2013 của Thủ tướng đã quy định đội viên tham gia đề án này được tuyển thẳng lên công chức. Vì vậy, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ sau khi tổng kết đề án này ban hành một nghị quyết cho phép các địa phương tuyển thẳng các em trong đề án vào công chức.

Thu Hằng

Nhiều cán bộ lão thành gửi thư đến Tổng Bí thư góp ý về bố trí cán bộ

Nhiều cán bộ lão thành gửi thư đến Tổng Bí thư góp ý về bố trí cán bộ

Nhiều cán bộ lão thành, cựu chiến binh, các nhà khoa học gửi thư đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị xem xét, cân nhắc thật kỹ lưỡng vấn đề bố trí cán bộ để tránh tình trạng như thời gian qua.