XEM CLIP:

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) sáng nay (10/6) về đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 2/9 của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định: “Tôi rất lắng nghe ý kiến của Tổng cục du lịch và tôi hoan nghênh các sáng kiến đề xuất này”.

Tuy nhiên, ông Dung cho rằng, việc bố trí nghỉ 5 ngày liền trong dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện.

Theo Bộ trưởng Dung, có mấy vấn đề cần phải bàn.

Trước hết ngày 2/9 rơi vào giữa tuần, khoảng cách giữa tuần với những ngày nghỉ quá xa, do đó việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù rất bất hợp lý.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Thứ hai, thời gian vừa qua, chúng ta thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội rất dài, người lao động cũng như học sinh đã phải nghỉ rất dài.

“Đây là thời điểm chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung rất cao để khôi phục sản xuất, thị trường lao động. Muốn vậy phải tập trung rất cao để phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế”, ông Dung nói.

Lý do thứ ba, Bộ trưởng Dung cho rằng, hiện nay, có khoảng 55 triệu lao động, theo Bộ Lao động hiện hành và các quy định pháp luật thì việc nghỉ bù hay giãn cách, hoặc hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động xem xét quyết định.

Còn lại khu vực công chức, viên chức, người lao động khu vực nhà nước, Chính phủ với tư cách là chủ sử dụng lao động sẽ xem xét quyết định này.

“Như vậy nếu như chúng ta có quyết định thì số lượng cũng chỉ khoảng 2 triệu người, so với 55 triệu lao động rất nhỏ nhoi, chỉ khoảng 4 - 5%, tác động không quá lớn cho phát triển kinh tế và phát triển du lịch”, Bộ trưởng LĐ-TB-XH phân tích.

Thứ tư,  theo ông Dung, dịp 2/9 là dịp chuẩn bị khai trường. Vì vậy nếu tổ chức nghỉ từ 2 - 5/9 thì chắc chắn học sinh khó tham gia nghỉ vì các em vẫn phải đến trường.  "Chắc khó có thể ông bố, bà mẹ đi du lịch mà để con ở nhà", ông Dung nói.  

Vì vậy ông Dung cho rằng dịp này là để cho bố mẹ chăm lo cho con cái, chuẩn bị sách vở, đưa con cái đến trường, tạo ra ngày hội học sinh đến trường.

“Với những lý do rất căn bản như vậy, quan điểm của Bộ LĐ-TB-XH và quan điểm cá nhân tôi không tác thành đề xuất này. Tôi đã báo cáo vấn đề này với  lãnh đạo Chính phủ và Thủ tướng đã đồng tình với đề xuất của tôi”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trong cuộc làm việc với Sở Du lịch TP.HCM, hơn 30 doanh nghiệp du lịch đã đề xuất kéo dài nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thành 5 ngày với lý do: Du lịch quốc tế đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên du lịch nội địa được đẩy mạnh, việc đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay để khuyến khích người dân đi du lịch.

Tổng cục trưởng cho hay, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay rơi vào thứ tư, cũng là dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh có thể kéo dài đến hết tuần nhằm kích cầu du lịch, cơ hội để người dân đi khám phá, du lịch trong nước, sau đó bố trí thời gian làm bù lại phù hợp.

Thu Hằng - Trần Thường

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn phát triển phải làm cao tốc nhanh như Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn phát triển phải làm cao tốc nhanh như Trung Quốc

Muốn phát triển phải làm cao tốc  nhanh như Trung Quốc, trung bình 3 năm, tỉnh Vân Nam hay Quảng Tây làm hơn 2.000km, trong khi đó nước ta còn tới 1.300km cao tốc chưa làm...