- Quá bức xúc việc thời gian gần đây nhiều tuyến đường trên địa bàn Vinh – Hà Tĩnh tiếp tục bị xe quá tải “cày xới” hư hỏng nghiêm trọng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đích thân đi ‘bắt’.

Chiều 14/6, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Bí thư và Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đang kiểm tra dự án QL1 mở rộng tại địa bàn huyện Kỳ Anh thì bất ngờ Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện tiến sát lại 2 chiếc xe tải Howo (Trung Quốc) của DN Đại Hiệp được chất đầy ứ đất đá cách đó không xa.

Quan sát thấy thùng xe được cơi nới cao khoảng 2m chất đầy vật liệu, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện quay sang nói với Thứ trưởng Thọ: Chắc chắn hai chiếc xe này (mang BKS Nghệ An) đã chở quá tải trọng cho phép, cần phải cho xử lý ngay.

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xử lý xe quá tải ngay tại công trường mở rộng QL1 tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Quá bức xúc với việc thời gian gần đây nhiều tuyến đường trên địa bàn Vinh – Hà Tĩnh bị xe quá tải “cày xới” làm hư hỏng nghiêm trọng, Thứ trưởng Lê Định Thọ đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: “Mời các anh lại xem, xe chở quá tải như thế này thì hỏi làm sao đường không nát...”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ đang có mặt tại hiện trường làm rõ vì sao hai chiếc xe này chở quá tải mà vẫn để hoạt động ngang nhiên, phải chẳng có lãnh đạo đứng sau “chống lưng” cho DN vận tải chở quá tải trọng?

Sau vài cuộc điện thoại, ông Kỳ đã trích dẫn được lý lịch và kết quả đăng kiểm của chiếc xe chở quá tải. 

{keywords}
Xe quá tải hoạt động với mật độ dày đặc trên QL12 

Theo đó, chiếc xe tải BKS 37C-107.05 đã được cấp tem kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An. Tại thời điểm kiểm định xe BKS có thùng đúng kích cỡ quy định, không phải loại thùng hiện đang lắp trên xe. 

Trong khi đó, theo Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng, tổng tải trọng của loại xe này ở mức 24 tấn nhưng với việc cơi nới thùng xe đã chở đến 60-70 tấn. 

Theo quy định hiện nay, mỗi chiếc sẽ bị phạt từ 12-16 triệu đồng. Các xe chở quá tải này được giao lại cho các đơn vị chức năng tại Hà Tĩnh xử lý. 

Sau khi xác định được lý lịch đăng kiểm của chiếc xe chở quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng quay sang nói với chủ tịch và Bí thư Hà Tĩnh: “Xe đăng ký, đăng kiểm ở Nghệ An nhưng hoạt động chở quá tải trên địa bàn Hà Tĩnh, nếu các anh cứ để hoạt động ngang nhiên như thế này mà không xử lý nghiêm thì đường mới có làm tốt đến mấy cũng không lại được..!”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã hứa với Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ cho xử lý nghiêm những trường hợp xe chở quá tải ngay trong thời gian tới.

Từ QL1, đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp tục đi kiểm tra QL12 - một tuyến đường đang bị xe quá tải cày nát, xuống cấp nghiêm trọng. 

Chỉ chưa đầy 3km khi đoàn công tác đi qua đã có hàng chục xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy mà không hề bị lực lượng chức năng xử lý. 

Quá sốt ruột với mật độ xe quá tải hoạt động dày đặc trên đường, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ cho dừng xe kiểm tra trực tiếp hai chiếc xe BKS 37C-053.48 và xe 38C-007.58.

Tài xế Nguyễn Quý Khánh (lái xe BKS 37C-053.48) của DN Hướng Thiện giải thích: Xe đăng ký vào thời điểm 1/10/2012 nên cơ quan đăng kiểm vẫn cấp đăng kiểm theo quy định, tuy nhiên, đăng kiểm Nghệ An đã yêu cầu chủ phương tiện làm cam kết không được chở quá tải trong quá trình sử dụng.

Tương tự, đối chiếc xe BKS 38C - 00758 của DN Viết Hải, ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty đăng kiểm Hà Tĩnh cũng khẳng định, việc cấp đăng kiểm đúng quy định, còn trong quá trình sử dụng giữa 2 kỳ đăng kiểm, lái xe tự ý cơi cới phương tiện, cơ quan đăng kiểm không thể xử lý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Hiện Bộ có quy định về kích thước thùng xe, áp dụng đối với các xe đăng kiểm sau ngày 1/1/2013. Đối vối những xe thùng quá kích cỡ đăng kiểm trước thời điểm đó đang xây dựng lộ trình để cắt, dự kiến ban hành trong tháng 7. 

Thứ trưởng Thọ cũng cho biết thêm, bắt đầu từ 15/6 này xe cơ giới đi đăng kiểm sẽ được chụp ảnh in trên giấy chứng nhận đăng kiểm. Nếu xe đi ngoài đường tự ý cơi nới thùng, lực lượng chứng năng có thể nhìn vào hình ảnh đăng kiểm, nếu không đúng kích thước như đăng kiểm sẽ bị xử phạt ngay. 

Vũ Điệp