- Trao đổi báo chí bên lề Hội nghị CG giữa kỳ sáng 5/6 ở Quảng Trị, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho hay Đan Mạch chưa quyết định chính thức việc cắt giảm ODA, mới chỉ tạm dừng 3 dự án trong thời gian điều tra nghi án gian lận.

Người đứng đầu Bộ KH-ĐT tái khẳng định những thông tin phía Đan Mạch cung cấp chỉ là bước đầu, dựa trên kết quả kiểm toán độc lập.

“Bản thân Chính phủ nước này cũng mới cho dừng việc tài trợ trong quá trình điều tra, làm rõ chứ chưa có quyết định cắt giảm chính thức”, ông Vinh nói.

Cũng theo Bộ trưởng Vinh, tại hội nghị CG giữa kỳ lần này, không nhà tài trợ nào nêu vấn đề nghi án gian lận sử dụng vốn ODA trong các dự án mà Đan Mạch tài trợ.

Về phía Việt Nam, theo ông Vinh, các cơ quan chức năng đang cùng phía bạn phối hợp, làm rõ vụ việc.

"Để xảy ra vụ việc này là đáng tiếc", ông nói. "Quan điểm của Chính phủ Việt Nam rất rõ ràng: Chính phủ sẽ xem xét một cách nghiêm túc những vấn đề này, sẽ có kiểm toán để có những đánh giá đúng".

Theo đó, nếu có sai phạm và tùy vào mức độ sai phạm, Chính phủ Việt Nam sẽ có những xử lý nghiêm minh để lấy lại niềm tin cho các nhà tài trợ.

"Việt Nam rất trân trọng từng đồng vốn của các nhà tài trợ, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay" - Bộ trưởng cho hay.

Ông lưu ý thêm, có thể có những vấn đề chưa phù hợp giữa cơ chế kiểm toán của nước ngoài và cách hạch toán của Việt Nam nên chưa vội vàng nhận định về những sai phạm đã nêu.

Việc xử lý sai phạm, theo Bộ trưởng, sẽ được xử lý nghiêm túc để lấy lại niềm tin từ phía nhà tài trợ, và dự kiến, thời gian xử lý sẽ không lâu.

Trước đó, ngày 31/5, tờ Copenhagen Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ Phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach về việc quyết định ngừng cấp vốn cho một số dự án ODA vì nghi ngờ có “gian lận”. Việc sử dụng sai nguồn vốn được nêu là chi vượt mức thực tế các dịch vụ tại chỗ, các hợp đồng dịch vụ đáng nghi vấn, chênh lệch giữa sổ sách dự án và mức chi được ủy quyền. 

Cụ thể, tổng vốn viện trợ cho 4 dự án thuộc diện kiểm toán là 19,9 triệu kroner Đan Mạch, tương đương 69 tỷ đồng. Trong đó, số tiền rót cho các đối tác phía Việt Nam thực hiện là 14,12 triệu kroner (tương đương 49,1 tỷ đồng) và phần nghi chi sai hoàn toàn thuộc về phía đối tác Việt Nam, chiếm hơn 23% vốn rót xuống, tức 3,3 triệu kroner (tương đương 11,4 tỷ đồng)

Kết quả kiểm toán này được các cơ quan của Việt Nam cho rằng chưa có sự tham vấn giữa các bên trước khi công khai.

Ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ (KH-CN) Trần Việt Thanh cho biết các bên liên quan đến ba dự án bị Đan Mạch tạm dừng tài trợ sẽ làm việc với nhau để xác định xem sai phạm đến đâu.

Các cơ quan chủ trì dự án hôm 4/6 cũng đã lên tiếng giải thích về nghi án dùng sai tiền tài trợ, và cho rằng có thể có sự hiểu lầm về nguyên tắc kế toán, hạch toán tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngày mai 6/6, các ban quản lý dự án, kiểm toán, Bộ KH-CN và đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam sẽ họp về nghi án gian lận này.

PV