Cho rằng việc trồng mắc ca cần phải thận trọng, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng VN chỉ nên trồng khoảng từ 10 - 15 nghìn ha nhưng làm phải đâu ra đó.

Là người duy nhất chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về cây mắc ca trong phiên chất vấn sáng nay, Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền phản ánh phong trào trồng cây này phát triển rất mạnh nhưng ngành nông nghiệp chưa có quy hoạch chung cũng như quy hoạch từng vùng trồng bao nhiêu thì vừa đủ. 

Ông muốn biết chủ trương và giải pháp của Bộ để định hướng cho người trồng mắc ca.

XEM CLIP:

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, mắc ca là cây trồng mới của nước ta, có nguồn gốc từ Úc và Hawaii.

Theo ông, trên toàn thế giới có khoảng 100 nghìn ha và sản lượng 150 nghìn tấn.

Đồng ý việc gần đây giá khoảng 6 đô la Úc tức gần 90 ngàn đồng/kg mắc ca có vỏ cứng, Bộ trưởng cho biết đã có nhiều nước đổ xô vào trồng.

"Theo báo cáo, TQ trồng nhiều hơn cả Úc, Nam Phi trồng, rất nhiều nước trồng. Con số mà tôi có được hiện nay tốc độ tăng, nhu cầu khoảng 8%/năm nhưng tốc độ tăng của cung là hơn 10%/năm".

Trồng phải bán được

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng trồng mắc ca cần thận trọng, vấn đề không phải là trồng được mà quan trọng hơn là "bán có lãi hay không".

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát

"Chúng ta có lặp lại câu chuyện như với cao su, cà phê  không? Cần thận trọng, nhất là khi hô hào và hướng dẫn cho nhân dân", Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý.

Ông chia sẻ vừa qua đã tham khảo chuyên gia Úc và nhận được lời khuyên chỉ tập trung trồng khoảng từ 10-15 nghìn ha nhưng làm thật tốt và có khả năng cạnh tranh cao, không chạy theo hàng trăm nghìn ha để rồi sụp đổ.

Bộ trưởng cũng đặt vấn đề muốn trồng được mắc ca cũng phải trả lời trồng ở đâu. Trong 20 năm qua, Bộ đã cho trồng thử nghiệm, chỉ với 10 giống do Bộ khảo nghiệm và thấy phù hợp. 

Bên cạnh đó phải trồng đúng kỹ thuật bằng cây ghép, trong một vườn phải có 3-4 giống.

Bộ NN&PTNT đang cố gắng trong năm nay sẽ hoàn thành quy hoạch tổng thể để công bố cho nhân dân biết. 

Ông cũng đề nghị làm theo tư vấn của Úc, từ nay đến 2020 chỉ nên trồng khoảng từ 10-15 nghìn ha nhưng làm phải đâu ra đó.

H.Nhì - T.Hằng - M.Thăng - Đ.Yên