Hãng Bloomberg hôm nay dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự kiến sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

 

Trước đó, tại Học viện McCain, thuộc đại học Arizona, phát biểu về chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Ash Carter đã nhấn mạnh Việt Nam là “một quốc gia quan trọng” trong một khu vực đang ngày càng quan trọng.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Politico


 Bài phát biểu đưa ra trước thềm chuyến công du đến châu Á lần đầu tiên của ông Carter kể từ khi trở thành người lãnh đạo Lầu Năm Góc. Ông Carter còn đề cập đến quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng hai nước đã thiết lập được mối quan hệ quốc phòng "tưởng như không thể".

Ông Ashton Carter dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam sau khi tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31/5, một diễn đàn an ninh thường niên của khu vực, nơi quan chức quân sự TQ cũng tham dự.

Ngoại trưởng Mỹ cũng sắp thăm Việt Nam

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho hay, ngoài chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ sớm tới thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói Washington "rất chào đón chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng thống Barack Obama đang rất trông chờ được đón Tổng bí thư ở Washington".

"Đây là chuyến thăm mang tính lịch sử khi lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ. Chuyến thăm sẽ gửi thông điệp rất mạnh tới thế giới rằng các cựu thù cũ trong chiến tranh, từng đấu nhau rất quyết liệt với tổn thất rất lớn vẫn có thể trở thành bạn bè.

Chúng ta không những làm hòa với nhau mà còn xây dựng được quan hệ đối tác thật sự. Sự hợp tác của chúng ta đang được mở rộng và làm sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực.Tôi nghĩ chuyến thăm sẽ thể hiện được hết những điều này và thể hiện một tầm nhìn chung về tương lai của mối quan hệ" - ông nói.

Trở lại cuộc phỏng vấn của hãng Bloomberg với Đại sứ Mỹ. Theo ông Osius, quan hệ hợp tác Mỹ - Việt đang ngày càng sâu sắc hơn. “Chúng tôi sẽ có một số quan chức nội các và thậm chí cả một chuyến viếng thăm ở cấp cao hơn từ Mỹ tới Việt Nam", ông nói.

Ông nhấn mạnh, những hành động của TQ hiện nay trên Biển Đông đang khiến cho Việt Nam và Mỹ xích lại gần nhau hơn. Đại sứ Mỹ cho biết, Hoa Kỳ coi hành động của TQ là mối đe dọa cho các lợi ích chiến lược của mình.

"Điều đó khiến chúng tôi - Việt Nam và Mỹ - hợp tác chặt chẽ hơn. Việc có quan hệ đối tác mạnh mẽ là có lợi cho cả hai nước. Cách chúng tôi muốn làm là thông qua áp lực ngoại giao để tháo dỡ căng thẳng ở Biển Đông”, ông Osius cho biết.

Thái An tổng hợp