- Có mặt tại hiện trường vụ sập cầu thảm khốc, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra độc lập để tìm hiểu nguyên nhân.

Clip: Nạn nhân hỗn loạn, gào khóc lúc cầu sập

Clip ghi lại cảnh hỗn loạn, các nạn nhân gào khóc lúc cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường - Lai Châu) sập, 8 người tử vong.

>> TOÀN CẢNH VỤ SẬP CẦU Ở LAI CHÂU

Sáng 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ và lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã có mặt tại hiện trường nơi chiếc cầu treo bị đứt (bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) để kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân khiến cây cầu bị sập.

{keywords}
Hiện trường vụ sập cầu sáng 25/2 - Ảnh: Hoài Thương
{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra độc lập để tìm hiểu nguyên nhân - Ảnh: Hoài Thương

Bộ trưởng Thăng cho biết đã ký quyết định thành lập tổ điều tra độc lập về nguyên nhân sập cầu gồm đại diện các đơn vị chức năng của Bộ.

Bộ cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng dự thảo công điện gửi các Sở GTVT các địa phương trên cả nước, yêu cầu rà soát kiểm định lại chất lượng hệ thống cầu treo dân sinh, xây dựng quy trình vận hành cầu.

Theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT (Bộ GTVT) thì cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn.

Kiểm tra cho thấy, kết cấu neo không đồng bộ với cáp; kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng.

Tai nạn xảy ra là do đứt óc neo - vị trí chịu tải yếu nhất.

Tương tự, ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân đứt óc neo là do tăng đơ và cáp không đồng bộ.

Qua khảo sát tại hiện trường, không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết: "Cây cầu bị sập do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Việc thẩm định thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm”.

Người đứng đầu ngành GTVT đã đề nghị lãnh đạo Lai Châu điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu.

"Sau vụ tai nạn này, những cầu treo dân sinh phải có cơ quan chức năng của ngành GTVT thẩm tra thiết kế, có hướng dẫn sử dụng cho người dân", ông Thăng chỉ đạo.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu thăm hỏi, động viên các nạn nhân tại bệnh viện - Ảnh: Hoài Thương

{keywords}

Mẹ con chị Hang Thị La đau xót trước cảnh bị mất người thân - Ảnh: Hoài Thương

Bộ trưởng Thăng đề nghị Lai Châu chăm lo cho các nạn nhân, nỗ lực khắc phục hậu quả. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Thăng, Lai Châu cần chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương làm đường tạm, nghiên cứu làm lại cầu treo, phục vụ người dân đi lại.

Trong một diễn biến khác, đến thời điểm hiện tại, 3 chiếc trực thăng của Bộ tư lệnh Phòng không - Không quân cũng đã hạ cánh an toàn trên đại lộ Lê Lợi, TP Lai Châu.

Đây là những chiếc trực thăng chở 25 bác sỹ giỏi của Bệnh Việt Đức và Bạch Mai cùng các thiết bị cấp cứu, hồi sức và hàng trăm đơn vị máu phục vụ phẫu thuật.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Danh sách 8 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu treo:

1.Vàng A Chiến
2.Vàng A Chư
3.Vàng A Sinh
4.Giàng A Nênh
5.Cháng Se Sùng
6.Hàng A Khoa
7.Giàng A Chua
8.Giàng A Dơ

Hình ảnh Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hiện trường và các BS từ Hà Nội lên Lai Châu cứu chữa nạn nhân vụ sập cầu:

{keywords}

 {keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường cầu sập - (Ảnh: Thu Minh).

 

{keywords}

 

{keywords}

 Sau khi kiểm tra hiện trường cầu sập, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Lai Châu - (Ảnh: Thu Minh)

 

{keywords}

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT cho rằng kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp. Tai nạn đã xảy ra do đứt óc neo - chính là vị trí chịu tải yếu nhất (Ảnh: Thu Minh).

 

{keywords}

{keywords}

Hai máy bay trực thăng chở đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức lêncứu chữa cho các nạn nhân bị thương nặng đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu - (Ảnh: Thu Minh).

 

{keywords}
Đội ngũ y bác sỹ bước xuống máy bay trực thăng đem theo thuốc men và thiết bị y tế cần thiết. (Ảnh: Thu Minh)

{keywords}

{keywords}

Sau khi kiểm tra hiện trường và làm việc với UBND tỉnh, Bộ trưởng Thăng đã quay về Bệnh viện Đa khoa Lai Châu để thăm hỏi các nạn nhân đang được các bác sỹ tận tình cứu chữa - (Ảnh: Thanh Hảo)


H.Sang – H.Thương - G.Văn - T.Minh-  T.Hảo