- Xung quanh việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ làm bãi trông giữ xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Cần kiên quyết không được dùng lòng đường vỉa hè làm nơi để xe.

Chị bỏ ngay đi nhé!

Tại buổi làm việc với các cơ quan ban ngành TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hỏi Giám đốc Sở Tài chính HN Nguyễn Thị Hà Ninh: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường?”.

Và Bộ trưởng GTVT đã 'truy' Giám đốc Sở Tài chính HN.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chị đừng lấy lòng đường vỉa hè thu ngân sách nữa.

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Cái đó là hoàn toàn không!

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nhưng tôi có hỏi thì họ bảo phường thu?

“Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường?”.

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Phường thu thì phường thu, nhưng vấn đề giải quyết tình thế! Vì nhu cầu người dân không có, có khi người ta đến thì vẫn phải tổ chức chứ không nhẽ gì để lung tung. Vì thế buộc phường phải tổ chức, mà tổ chức thì không có lý gì lại không có kinh phí cho bộ máy đấy!

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Một người đỗ ô tô khiến bao nhiêu người khác 'vướng' thì chị giải quyết nhu cầu người gửi ô tô như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Không! Nó phụ thuộc vào chỗ này! Nếu mà mình cho làm thì phải làm và phải thu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi có hỏi phường thu thế này đáng gì, thì họ nói thu có chỉ tiêu hẳn hoi của chị Ninh, Giám đốc Sở Tài chính!

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Chúng tôi phải làm theo thực tế khách quan thôi! Nếu có mà không tính thu thì lập tức bị kết luận là thất thu! Bây giờ chúng ta ra chỉ thị cấm thì lập tức tài chính không bao giờ dám thu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Giờ đã có văn bản của Phó Thủ tướng yêu cầu không thu rồi đấy! Chị bỏ ngay đi nhé!

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Thế thì trong dự toán chúng tôi sẽ không thu nữa! Nhưng ngay các công ty khai thác điểm đỗ vẫn phải tính.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chị bắt đầu cho bỏ thu từ tháng 11 năm nay đi, đừng cho thu vào ngân sách của phường nữa!

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh: Cứ ra chỉ thị là thực hiện được thôi! Thực ra việc thu của phường rất nhỏ không đáng gì cả và ngân sach hoàn toàn có thể đảm bảo được.

Hà Nội lại thừa nhận!

Xung quanh việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ làm bãi trông giữ xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Cần kiên quyết không được dùng lòng đường vỉa hè làm nơi để xe.

'Cái này trong luật có rồi, lòng đường và vỉa hè chỉ được dùng cho mục đích giao thông'.

Sau ý kiến của Bộ trưởng, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng đề xuất: Hiện nay nếu sử dụng xe buýt thì bắt buộc phải đi bộ, nhưng quãng đường để người dân đi từ nhà ra bến xe buýt và từ xe buýt về nhà vô cùng khó khăn. Cần nghiêm cấm dùng vỉa hè làm nơi trông giữ xe.

Quãng đường để người dân đi từ nhà ra bến xe buýt và từ xe buýt về nhà vô cùng khó khăn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thừa nhận: Các tuyến phố có các bãi đỗ xe phải thu hồi giấy phép, nhưng trên thực tế Hà Nội chưa làm được.

“Trên tuyến đường Xã Đàn, tôi đi thực tế thấy đã phân làn như thế nhưng xe máy thì giáp lề đường, ô tô đỗ xếp hàng thì làm sao có đủ diện tích dành cho phương tiện cá nhân và người đi bộ được. Rõ ràng chúng ta thực hiện chưa nghiêm”, ông Khôi nói.

Tuy nhiên, ông Khôi cũng cho hay: Bộ trưởng GTVT hỏi rất nhiều về trật tự trên hè phố, Hà Nội đã có Quyết định 02 và 26 về trật tự kỷ cương trên vỉa hè lòng đường và thực hiện trên 60 tuyến phố, nhưng sau khi thực hiện thì hàng rong lại “nhảy” sang các tuyến khác.

Và vị phó chủ tịch Hà Nội lại thừa nhận: Đây là vấn đề rất khó khăn và quả thực Hà Nội chưa thực hiện cương quyết, chế tài chưa đủ mạnh nên cần phải thực hiện dứt khoát, triệt để thì mới làm được.

“Tôi cho rằng tiếp tục làm và làm dứt khoát thì mới tạo điều kiện để người dân đi bộ từ nơi ở ra điểm xe buýt được. Đây là giải pháp chúng ta làm được ngay và phải thực hiện cương quyết, phối hợp giữa các ngành của thành phố và có sự phối hợp của Bộ GTVT”, ông Khôi nói.

Vũ Điệp