- Trưa nay, đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo kết quả hoạt động TT&TT giai đoạn 2005 - 2015 của tỉnh Lào Cai, 10 năm qua tỉnh đã chú trọng ban hành các đề án, quy hoạch, chỉ thị, quyết định... về lĩnh vực TT&TT.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại buổi làm việc

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng nhờ đầu tư trọng điểm nên Lào Cai đã có hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện đại, đồng bộ từ cấp tỉnh đến huyện, xã. Tỉnh cũng đưa vào sử dụng thống nhất toàn tỉnh các phần mềm dùng chung là hệ thống cổng TTĐT của tỉnh và cổng thành viên, cổng điều hành tác nghiệp...Hiện 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống thư điện tử, đã cấp gần 7.000 hộp thư.

Trung tâm mạng thông tin của tỉnh từng bước được quy hoạch, tái cấu trúc và bổ sung thiết bị bảo mật phục vụ duy trì hoạt động ổn định cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị bước đầu đầu tư nâng cao an toàn, an ninh thông tin.  CNTT của tỉnh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, TP của cả nước có chỉ số mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT - ICT Index ở mức khá.

Dịch vụ bưu chính viễn thông cơ bản đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chính quyền và nhân dân, nhất là phục vụ tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai, PCCC rừng, tìm kiếm cứu nạn.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong lĩnh vực báo chí xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin điện tử cũng đạt nhiều kết quả. Hiện Lào Cai có đầy đủ các loại hình báo chí, có gần 500 trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học...

Một số đề xuất, kiến nghị được tỉnh đưa ra như kiến nghị Bộ TT&TT hỗ trợ Lào Cai trong việc kết nối, tìm các nguồn lực tài trợ, tiếp cận với các chương trình hỗ trợ đầu tư nước ngoài để Lào Cai phát triển chính quyền điện tử cũng như từng bước cho phát triển công nghiệp CNTT.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ tiếp tục triển khai chương trình viễn thông công ích nhằm hỗ trợ các DN phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông tại các xã vùng cao, vùng khó khăn. Đặc biệt tỉnh kiến nghị xem xét chỉ tiêu đưa internet tốc độ cao đến thôn, bản để thực hiện cho phù hợp với từng vùng miền trên cả nước...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn là nhằm tìm hiểu, chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của Lào Cai.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Lào Cai tuy là tỉnh miền núi, miền xa nhưng đã tích cực ứng dụng CNTT góp phần nâng cao năng lưc cạnh tranh các doanh nghiệp, sự điều hành của các cơ quan chính quyền...và giúp ngành TT&TT khẳng định vai trò vị trí của mình. Đồng thời kết quả bưu chính viễn thông đã trở thành những hoạt động dịch vụ không thể thiếu trong xã hội.

Tỉnh cũng đã đảm bảo được quốc phòng an ninh, duy trì mối quan hệ hữu nghị Việt - Trung, giữ gìn được biên giới hòa bình hữu nghị...

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng tỉnh Lào Cai bức tượng Bác Hồ

Chia sẻ những khó khăn của tỉnh, đặc biệt về CNTT, bưu chính, thông tin đối ngoại, Bộ trưởng cho biết sau buổi làm việc sẽ chỉ đạo các cục, vụ và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với Sở TT&TT tỉnh để giải quyết những khó khăn.

Bộ trưởng cũng cho hay, Bộ TT&TT đang trình QH 2 dự án luật là luật An toàn thông tin và luật Báo chí (sửa đổi), đồng thời Bộ đang thực hiện quy hoạch báo chí, Bộ trưởng hy vọng tỉnh cùng đồng hành với Bộ để thực hiện việc quy hoạch báo chí tốt hơn.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã tặng bức tượng Bác Hồ cho UBND tỉnh Lào Cai và một số bức ảnh do trực tiếp Bộ trưởng chụp nhân ngày Quốc khánh 2/9 vừa qua cho một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Hồng Nhì - Ảnh: Báo Lào Cai