- Thông qua fanpage, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến biết được hoàn cảnh đặc biệt của bệnh nhân Vàng Văn Páo nên đề nghị cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ.

Qua Facebook, Bộ trưởng Y tế nhận được thông tin cháu Vàng Văn Páo, dân tộc Nùng ở thôn Na Cổ, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, Lào Cai bị chấn thương cột sống ngực hết sức nặng nề do bị ngã từ độ cao 20m khi đi hái củi nhưng gia đình quá nghèo không có tiền phẫu thuật.

Cho rằng đây là trường hợp có hoàn cảnh hết sức đáng thương, Bộ trưởng đã đăng lên facebook, đồng thời gửi công văn cho báo Gia đình xã hội để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế chia sẻ về trường hợp đáng thương của bệnh nhân Vàng Văn Páo và kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Theo thông tin từ khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, em Páo được chuyển xuống bệnh viện vào ngày 2/3 trong tình trạng bị trật các đốt sống T6, T7, những mảnh xương bị vỡ găm vào ống sống gây tổn thương nghiêm trọng.

Do được chuyển đến quá muộn, bệnh nhân đã bị mất cảm giác 2 chân, mất cảm giác rối loạn đại tiểu tiện nên phải đặt ống xông. Các bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật bắt vít vào cột sống ngay để giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, nếu không có thể bị nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy hô hấp, nhiễm trùng máu... dẫn đến tử vong.
{keywords}
Bệnh nhân Vàng Văn Páo trong bệnh viện

Tuy nhiên gia đình bệnh nhân quá nghèo, không có tiền phẫu thuật. Phía bệnh viện đã huy động nẹp vít từ thiện để mổ cho bệnh nhân Páo nhưng số vít đó lại không vừa với những vùng bị tổn thương nên ca mổ phải tạm hoãn lại.

"Sau đó chúng tôi đã dùng quỹ hỗ trợ của khoa để hỗ trợ một phần, mua vít mới, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Đến nay, sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, tuy nhiên chân bị liệt hoàn toàn", PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức thông tin.

Sau khi Bộ trưởng kêu gọi giúp đỡ, BS Thạch cho biết, đến nay đã có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đến ủng hộ bệnh nhân Vàng A Páo để hỗ trợ sau hậu phẫu cũng như cuộc sống sau này.

T.Hạnh