- Chiều 19/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi.

Khi Bộ trưởng đến trực tiếp thăm hỏi tại giường bệnh, Hà Vi mắt đỏ hoe, nghẹn ngào bật khóc cho biết vẫn đau và không ngủ được.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế thăm hỏi bệnh nhân Hà Vi chiều 19/3.

“Cố gắng con ạ. Cái này không ai mong muốn cả. Bác sẽ tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm để các bác sĩ phải điều trị tốt hơn cho các trường hợp sau”, Bộ trưởng động viên rồi bất ngờ gợi ý Vi với câu hỏi: “Con có muốn thi vào ngành y không?”

“Vào ngành y, con sẽ có thể chăm sóc sức khỏe cho ba mẹ, gia đình con và nhiều người khác nữa. Bác hứa sẽ giúp con thi đậu vào ngành y. Con có thể thi vào học ngành y của Đại học Tây Nguyên, gần nhà con. Bác biết con học giỏi, chỉ cần con có nghị lực, cố gắng học tốt, bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y. Sau khi ra trường, con sẽ được sắp xếp việc làm phù hợp trong ngành”, Bộ trưởng Bộ Y tế động viên.

{keywords}
Hà Vi mắt đỏ hoe khi trò chuyện với Bộ trưởng Y tế

Chị gái của Vi là Lê Thị Thùy Trang cho biết nếu Bộ Y tế có văn bản cam kết, chỉ đạo thực hiện đúng các yêu cầu của gia đình thì gia đình sẽ rút đơn tố cáo 5 cán bộ y tế về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho em Vi (gồm : ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin; bác sĩ Trịnh Đức Lam, phó giám đốc kiêm trưởng Khoa ngoại; bác sĩ Y Tâm và hai điều dưỡng viên là Lê Thị Long và Vũ Thị Kim Len).

Bộ trưởng Bộ Y tế hứa có văn bản chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk chịu trách nhiệm thực hiện yêu cầu của gia đình, gồm: chịu trách nhiệm về sức khỏe của em Vi trọn đời; chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho em Vi và chi phí làm, thay chân giả cho Vi trọn đời; chịu chi phí giám định thương tật cho em Vi. Trong trường hợp Vi có nguyện vọng thi và học ngành y, sau khi ra trường, sắp xếp việc làm phù hợp cho em Vi.

Trong buổi thăm hỏi em Vi, Bộ trưởng Y tế đề nghị gia đình trình bày tất cả các yêu cầu trong đơn, Bộ Y tế sẽ có văn bản thực hiện các yêu cầu chính đáng của gia đình bệnh nhân.

Xem xét trách nhiệm điều trị

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Tuấn, trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết, vết thương của bệnh nhân Vi đã khô, ổn định, tất cả các xét nghiệm bình thường, không còn nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Tiếp theo các bác sĩ sẽ lắp chân giả để Vi có thể sinh hoạt bình thường.

Bộ trưởng Kim Tiến chỉ đạo bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) lập hội đồng chuyên môn để đánh giá chuyên môn, xem xét đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho trường hợp của bệnh nhân Lê Thị Hà Vi.

“Bệnh viện đa khoa Cư Kuin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã lập hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm điều trị về trường hợp này. Nhưng với vai trò là bệnh viện tuyến trên, chỉ đạo tuyến, tôi yêu cầu hai bệnh viện lập hội đồng chuyên môn đánh giá đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho em để có sự khách quan”.

Bộ trưởng cũng dặn dò các bác sĩ chăm sóc chu đáo cho em Vi.

T.H