- Chúng tôi rất đau đớn, xót xa và đang tìm mọi giải pháp với mọi chuyên gia để giải quyết việc này - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến rơm rớm nước mắt khi nói đến vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân.

Bất ngờ xuất hiện tại đoàn đại biểu TP.HCM sáng nay sau chuyến công tác ở Philippines, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người phát biểu cuối cùng tại phiên thảo luận tổ QH sáng nay về báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Đây là phần phát biểu được chờ đợi nhất sau vụ việc bác sĩ ở thẩm mỹ viện Cát Tường, Hà Nội vứt xác bệnh nhân đang gây chấn động dư luận.

XEM CLIP BỘ TRƯỞNG Y TẾ NGUYỄN THỊ KIM TIẾN:

"Vấn đề đạo đức nghề nghiệp và y đức thời gian qua phải nói là đáng báo động rất lớn. Chúng tôi cũng rất đau đớn, rất xót xa", Bộ trưởng Y tế bày tỏ.

"Chúng tôi thấy trách nhiệm rất nặng nề, đã cố gắng rất lớn và hiện nay đã ra một loạt văn bản cũng như chỉ thị và tập huấn đến 6.000 người từ cán bộ bệnh viện đến huyện. Thế nhưng cũng cần phải có chế tài và đang xây dựng một thông tư nhưng không chỉ có mỗi ngành y tế mà có lẽ là cả xã hội tập trung hỗ trợ lên án những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp, đạo đức con người".

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên họp tổ sáng 24/10

Thừa nhận đối với ngành y, đạo đức lại càng phải nâng cao, bà Tiến cũng chia sẻ nỗi khổ tâm, day dứt trước vụ việc. Bà cho hay ngành y tế đang tìm mọi giải pháp với mọi chuyên gia để giải quyết.

"Cũng mong là hệ thống truyền thông làm sao giúp đưa cái tốt lên và trước cái xấu, phải truyền thông hết sức nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che để hình ảnh người thầy thuốc phục vụ nhân dân tốt đẹp hơn. Chúng tôi cũng biết người dân than phiền, chúng tôi cũng từng chứng kiến điều đó và hiện nay đang nỗ lực trong thời gian tới, nhưng không thể một sớm một chiều", Bộ trưởng nói.

CLIP BỘ TRƯỞNG Y TẾ KÊU GỌI BÁO CHÍ:

Bộ trưởng cũng kêu gọi báo chí khuấy động khát vọng làm giàu chính đáng. Bà cho rằng: Báo chí là một kênh giúp cho kinh tế - xã hội phát triển, phát hiện những cái sai, cái tiêu cực, đấu tranh và phản ánh rất kịp thời. Đội ngũ nhà báo hiện nay rất năng động nhưng trên mặt báo, màu xám nhiều hơn màu hồng.

"Chúng ta thấy nhiều tiêu cực được phản ánh. Tại sao trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc có những phong trào như "thanh niên 3 sẵn sàng", "phụ nữ 3 đảm đang"? Lúc bấy giờ chúng ta chỉ có đài tiếng nói thôi, ti vi chưa có, 1 số báo ít nhưng đã khuấy động lên lòng yêu nước và khát vọng cháy bỏng để giải phóng dân tộc, để cống hiến.

Thế thì bây giờ báo chí, ngoài tiêu cực ra cũng phải nêu gương tốt. Báo chí cần có định hướng đúng đối với dư luận xã hội để thấy được cái dở nhưng cũng phải động viên được cái tốt và khuấy động lên khát vọng làm giàu chính đáng, xây dựng đất nước".

{keywords}
Bộ trưởng hứa trả lời báo chí bằng văn bản

Trước đó, ở giờ giải lao phiên họp tổ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã từ chối trả lời báo chí về vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác bệnh nhân xuống sông Hồng, thi thể nạn nhân đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Bà Tiến yêu cầu phóng viên viết câu hỏi ra giấy chuyển cho bà và hứa trong ngày mai (25/10) sẽ trả lời bằng văn bản.

Tuy nhiên, sau phiên họp, trao đổi nhanh với VietNamNet về quản lý nhà nước đối với các cơ sở y tế tư nhân như thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng cho rằng với lực lượng thanh tra mỏng thì trách nhiệm của phường, của quận là rất lớn.

"Hà Nội, TP.HCM vừa có đợt thanh tra lớn, đã đóng cửa mấy thẩm mỹ viện nhưng không hiểu sao chỗ này lại lọt lưới. Xin thêm biên chế thanh tra thì ai cho?" - Bộ trưởng cho hay.

T.Lâm - H.Anh - Ảnh: L.A.Dũng - M.Thăng - Clip: T.Lý - X.Quý