- Tối 24/3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã lên tiếng trước thông tin Cục này cho nhập hơn 9 tấn salbutamol nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng mục đích. 

Cục Quản lý Dược giải thích số liệu hơn 9 tấn salbotamol (chất tạo nạc) được nhập về là trong thời gian 2 năm (2014 và 2015) chứ không phải chỉ riêng trong năm 2015 như Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT nói.

Theo Cục Quản lý Dược, số lượng này (9.091kg) được xem xét cho nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc!

Ngoài ra, Cục này khẳng định hiện chỉ có 10 doanh nghiệp nhập khẩu salbutamol (không phải 20 doanh nghiệp). "Thông tin trong 6 tấn bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định là hoàn toàn không có cơ sở", Cục này nhấn mạnh.

{keywords}
Salbutamol bị nghi ngờ được sử dụng để làm chất tạo nạc trong chăn nuôi

Theo Cục Quản lý Dược, salbutamol là hoạt chất cần thiết cho công tác điều trị, lâu nay không được đưa vào danh mục kiểm soát đặc biệt.

Trong khi đó Bộ NN&PTNT tận ngày 4/9/2014 mới ban hành Thông tư 28 liệt kê salbutamol vào danh sách chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên thông tư này Bộ Y tế không được tham khảo ý kiến cũng như không nhận được từ Bộ NN&PTNT khi ban hành nên thiếu phối hợp khi quản lý.

Kể từ sau khi cơ quan chức năng nghi ngờ salbutamol bị tuồn ra ngoài, sử dụng làm chất tạo nạc trong chăn nuôi, ngày 20/11/2015, Cục Quản lý Dược đã có văn bản thông báo đến các cơ sở nhập khẩu, các Sở Y tế, Tổng cục Hải quan về việc tạm ngừng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol, chủ động và phối hợp chặt chẽ với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C49, để thanh tra, kiểm tra toàn bộ các công ty dược nhập khẩu nguyên liệu salbutamol.

Để kiểm soát chặt chẽ hơn salbutamol, mới đây Cục Quản lý Dược cũng đã đưa salbutamol vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt" trong luật Dược sửa đổi cùng với các loại thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc và phóng xạ.

4 cơ sở kinh doanh chất tạo nạc vi phạm

Cục Quản lý Dược cho biết, sau khi có thông tin salbutamol bị tuồn chui ra ngoài, sử sụng sai mục đích, Cục đã phối hợp với C49 kiểm tra 6/10 cơ sở trong khoảng thời gian từ 4-30/12/2015.

Kết quả phát hiện 4 cơ sở vi phạm bán salbutamol cho các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc; đề nghị Sở Y tế địa phương thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc của các đơn vị vi phạm nói trên, đồng thời chuyển 3 trường hợp vi phạm cho C49 để xử lý bao gồm: Công ty TNHH Hóa dược Quốc tế Phương Đông, Công ty CP dược Minh Hải, Công ty TNHH hóa dược Minh Anh.

Sau khi xem xét, C49 thông báo chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự, do đó đề nghị Cục Quản lý Dược xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với 3 trường hợp trên.

Trong 2 công văn kí ngày 19/1 và 26/1, Cục Quản lý Dược đã xử phạt hành chính 2 doanh nghiệp Phương Đông và Minh Hải với chế tài cao nhất theo quy định của pháp luật.

Thúy Hạnh