Chiều nay (2/10), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đang xin ý kiến các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Cho hay một số doanh nghiệp có băn khoăn, nhưng Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành đã tiếp, làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp FDI để lắng nghe. 

“Với 1 doanh nghiệp mà có 1 trường hợp F0 ở 1 phân xưởng thì theo tinh thần chúng tôi hướng dẫn sẽ không đóng cửa cả nhà máy”, ông Tuyên khẳng định.

Theo ông Tuyên, trong trường hợp này sẽ khoanh vùng phân xưởng, đưa F0 đi điều trị y tế; sàng lọc để đưa các F1 đi cách ly; đồng thời phun trùng, khử khuẩn phân xưởng.

“Sau 24h thì doanh nghiệp có thể đưa lực lượng mới quay trở lại làm việc”, Thứ trưởng nói, việc này đã áp dụng ở Bắc Ninh rất tốt.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế cũng đã có các văn bản hướng dẫn. Cụ thể, với mẫu xét nghiệm PCR có thể xét nghiệm gộp 5, 10, thậm chí 15. Còn xét nghiệm test nhanh thì gộp từ 3 hoặc 5 mẫu trong 1 ống xét nghiệm để làm sao vừa phát hiện nhanh hơn, vừa hiệu quả kinh tế. 

Liên quan đến việc sau khi ban hành hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì có bãi bỏ các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng không, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã cùng các bộ, ngành đang tiến hành rà soát đánh giá tình hình dịch bệnh theo điều kiện mới.

“Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng, Chính phủ để xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16 này. Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát để có báo cáo đề xuất hết sức cụ thể”, ông Tuyên thông tin.

Công khai, minh bạch giá kit xét nghiệm

Liên quan giá kit xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều văn bản hướng dẫn xét nghiệm để các đơn vị đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm cho người dân cũng như công nhân trong doanh nghiệp.

Các hướng dẫn nêu cụ thể đối tượng nào trong doanh nghiệp được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc, gộp mẫu xét nghiệm PCR và test nhanh như nào.

Ông Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ đã yêu cầu đơn vị cung ứng xét nghiệm đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký để đảm bảo tính cạnh tranh về giá cả. 

Đến nay Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm, trong đó 35 PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc cung cấp test Covid. 

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp test xét nghiệm hàng tuần phải công khai giá trên cổng thông tin giá của Bộ Y tế.

Theo ông Tuyên, Bộ trưởng đã có công điện, nhiều văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các hành tiêu cực trong mua sắm sinh phẩm, lợi ích nhóm trong vấn đề này. Bộ cũng đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, thanh tra tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị cũng như kiểm tra, thanh tra các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ làm trưởng đoàn, hiện đang đi thanh tra các tỉnh mà cho rằng cần thanh tra trước để xem xét, chấn chỉnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết thêm, giá các loại test nhanh còn phụ thuộc các chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc, chất lượng, kể cả số lượng mua, mua nhiều sẽ giảm giá, thời điểm, diễn biến dịch bệnh tại thời điểm mua. 

“Tôi cũng nghe một số doanh nghiệp mua cho công nhân, để hỗ trợ cho một số tỉnh thì anh em nói rằng doanh nghiệp vẫn mua bán hoạt động bình thường, mua nhiều được giảm giá”, ông Sơn nói.

Hương Quỳnh - Thu Hằng

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ giá kit xét nghiệm

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ giá kit xét nghiệm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc; Về giá kit xét nghiệm, yêu cầu kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.