- 51 năm kể từ chuyến đi của con tàu không số huyền thoại 69, ông Nguyễn Thiện Nhân trở lại ký ức sâu sắc oanh liệt của bậc cha anh trên con tàu không số ấy với nhiều câu chuyện khám phá bất ngờ, xúc động.

Vận quân phục chỉnh trang, ông Năm Phước và Khưu Ngọc Bảy hôm nay chờ đón một vị khách đặc biệt đến thăm.

Trước cửa nhà ở con đường nhỏ đường Đoàn Thị Điểm, TP Cần Thơ một chiều tháng 12, họ đón Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

{keywords}

Là khách, nhưng buổi gặp mang ý nghĩa đặc biệt hơn với ông Nguyễn Thiện Nhân khi ông Năm Phước và Khưu Ngọc Bảy thuộc hàng bậc cha, những nhân chứng lịch sử, những con người đóng góp âm thầm trên con tàu không số bí ẩn chi viện vũ khí tiếp ứng cho chiến trường miền Nam tiến hành thắng lợi cách mạng.

16 người đã gắn liền sinh mệnh với con tàu không số một thời ấy, với chuyến đi xuất phát cuối năm 1964, từ Hải Phòng lênh đênh đến Cà Mau. 

Chuyến đi mang theo nhiều cán bộ cấp cao, có giáo sư, bác sĩ... được tăng cường cho miền Nam.

XEM CLIP:

Năm tháng qua đi, hiện giờ chỉ còn 6 người. Ông Năm Phước là thuyền trưởng của con tàu không số 69, nay đã 81 tuổi.

8 chuyến chở vũ khí của con tàu không số 69 do ông Năm Phước làm thuyền trưởng, chuyên chở vũ khí từ Bắc vào Nam đã đi vào lịch sử của lực lượng Hải quân Việt Nam và cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc.

Còn ông Khưu Ngọc Bảy, đã 79 xuân xanh, từng là đoàn phó đoàn 962, hiện là Phó chủ tịch truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển.

Ông Nguyễn Thiện Nhân bất ngờ khi nghe ông Năm Phước kể ký ức họ đã từng có những phút bình yên hiếm hoi trên con tàu lênh đênh giữa biển khơi, uống trà, ăn lương khô, nói chuyện tiếu lâm...

{keywords}

Nhưng phần lớn là sự khốc liệt. Khi tham gia vận chuyển vũ khí vào Nam, giai đoạn đầu, tàu đi gần bờ, đến năm 1965 việc đi lại trên biển rất khó khăn do quân Mỹ đã phong tỏa các cửa biển nên tàu phải đi xa bờ, vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài hơn.

Con tàu 69 cũng như các tàu khác của đoàn 125 đều mang theo 1 tấn  thuốc nổ TNT được ở đầu và đuôi tàu, giữa khoang máy có trái bom 200kg... để “quyết tử”.

“Đối với 16 người lính trên con tàu không số thì mỗi chuyến đi là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù và những cơn sóng dữ.

Nhưng những người lính quyết tâm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Nếu chẳng may bị địch phát hiện thì toàn bộ thuốc nổ TNT được trang bị trên tàu sẽ được kích nổ, thà hy sinh chứ không để tàu rơi vào tay giặc”, người lính già kể lại.  

Để tránh sự phát hiện của địch, đoàn con tàu không số phải di chuyển theo hải trình quốc tế và ngụy trang như tàu cá thông thường. Dẫu vậy, địch vẫn ngày đêm càn quét trên Biển Đông, trên không máy bay tuần tiễu suốt ngày đêm.

Chỉ dựa vào những thiết bị thô sơ, cách tính toán nhìn vào sao trời, vậy mà những con tàu không số phải đi xuyên qua sự phong tỏa chặt chẽ đó và hoàn thành sứ mệnh lịch sử.  

Cho đến năm 2011, con tàu không số 69 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. 2 thủy thủ thuộc biên chế tàu không số 69 này cũng nhận danh hiệu Anh hùng.

Tâm nguyện dang dở

51 năm qua, vẫn còn những trăn trở níu theo những kỷ niệm của người lính với ngoài khơi.

Cựu thủy thủ Khưu Ngọc Bảy tâm tư chỉ có một ước nguyện muốn cùng 35- 40 cựu binh thuộc lữ đoàn 962, gắn liền với con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, được đi thăm lại các chiến trường xưa ở miền Bắc cũng như được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

{keywords}

Nghe vậy, Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ cùng một số cơ quan xem xét thực hiện nguyện vọng của ông Bảy như một tri ân với những con người huyền thoại, từng quyết tử cho Tổ quốc, coi đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12).

Cựu thuyền trưởng con tàu không số 69 Năm Phước thì tâm tư, Quân chủng Hải quân đã lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng cho ông. Nhưng không rõ vì sao đến nay vẫn chưa có hồi đáp. Đó cũng là nỗi trăn trở của nhiều cựu binh, đồng đội, hoạt động chung với ông.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho biết, sẽ cùng một số cơ quan chức năng xem xét hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT với ông Năm Phước.

“Thế hệ hôm nay không bao giờ quên những thế hệ cha, chú đã không tiếc thân mình, hi sinh xương máu cho cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc”, ông nói.

{keywords}

Một tin vui, đó là Quân chủng Hải quân đã bảo quản, lưu giữ một phiên bản gốc duy nhất và còn nguyên vẹn một tàu không số đã trưng bày tại Hải Phòng.

Bản thân ông Nguyễn Thiện Nhân hứa, sẽ sao chụp bảng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang của đoàn tàu không số 69 đang đặt tại nhà truyền thống Lữ đoàn 125 ở Cát Lái, TP.HCM để gửi đến gia đình và các cựu binh của 16 người, gắn liền một đoạn đời hiển hách với con tàu này.

Chia tay gia đình ông Năm Phước, tạm biệt cựu thủy thủ Khưu Ngọc Bảy, ông Nguyễn Thiện Nhân hẹn sẽ gặp lại hai thủy thủ tàu không số huyền thoại này tại thủ đô trong dịp sớm nhất.

Đây cũng là sự tri ân, gắn kết giữa hiện tại với quá khứ oanh liệt của bậc cha chú đã cống hiến trọn đời, không tiếc xương máu, tính mạng của mình để đất nước có được hòa bình, độc lập như hôm nay.

Từ 4-9/1/2016, với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ VN, Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ sẽ tổ chức cho 35 cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu của đoàn cựu chiến binh đoàn 962 Quân chủng Hải quân ra thăm Hà Nội, viếng Lăng Bác, dâng hương Đền Hùng. Đặc biệt, đoàn sẽ trở lại thăm di tích lịch sử  K15 tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Đàm Đệ - Hoài Thanh