Trước tình trạng nhiều chốt ùn ứ trong ngày đầu TP.HCM triển khai kiểm soát phương tiện bằng ứng dụng 'di biến động dân cư', đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã có lý giải.

Theo C06, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do công dân chưa khai báo trước khi di chuyển đến điểm chốt.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Phan Đăng Lưu kiểm soát "di biến động dân cư"

Để khắc phục tình trạng ùn ứ qua điểm chốt nêu trên, Bộ Công an đang quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp như: Các cơ quan, tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn bộ nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; phối hợp với lực lượng Công an cấp cơ sở tuyên truyền đến từng nhà, từng người để thực hiện kê khai thông tin trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát. Tập trung quyết liệt các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 sử dụng phần mềm này để kiểm soát.

Tại các trạm kiểm soát thì linh hoạt nhưng phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người dân; kiểm soát chặt chẽ đối với người di chuyển trong “vùng đỏ” và giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh”. Tổ chức linh hoạt việc phân công cán bộ kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông bảo đảm giãn cách và không gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông.

Trường hợp tại các liên trạm kiểm soát có hiện tượng ùn tắc cao, nếu tuyến đường của công dân di chuyển có trạm kiểm soát tiếp theo thì hướng dẫn người dân đến trạm tiếp theo để kiểm tra. Còn đối với công dân thì thực hiện khai báo thông tin tại trang:  suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát.

{keywords}
Do ngày đầu thực hiện nên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài

Đại diện C06 cũng cho biết, tính đến 15/8, trên hệ thống phần mềm ghi nhận 96.347 số lượng tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát. Công an các địa phương đã tạo 1.891 trạm kiểm soát, 4.016 tài khoản cán bộ từ Tỉnh/huyện/xã để sử dụng tại trạm kiểm soát.

Hiện nay, phần mềm sử dụng bình thường và sẵn sàng cho nhân dân khai báo. Bộ Công an đang tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện App để cho công dân chỉ cần khai báo một lần, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình triển khai đã phối hợp chặt chẽ để chỉ đạo thực hiện.

Các Bộ đã thống nhất, trong quá trình sử dụng phần mềm các Bộ sẽ đánh giá việc kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép xác thực thông tin công dân phục vụ triển khai các công nghệ phòng, chống dịch trên phạm vi toàn quốc là rất cần thiết. 

Sử dụng chung 1 mẫu Tờ khai y tế để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo, di chuyển. Thống nhất một mã QR code sử dụng chung cho từng công dân liên thông giữa các nền tảng, hệ thống, phần mềm (vd: Ncovi, Bluzone,…) và đang khẩn trương điều chỉnh kỹ thuật để thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đảm bảo về hạ tầng kết nối, bảo đảm dữ liệu đồng bộ, thông suốt.

Nhiều chốt ùn ứ ngày đầu TP.HCM triển khai 'di biến động dân cư'

Nhiều chốt ùn ứ ngày đầu TP.HCM triển khai 'di biến động dân cư'

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát phương tiện bằng ứng dụng "di biến động dân cư" khu vực nội đô TP.HCM khiến phương tiện ùn ứ kéo dài.  

Đình Hiếu