- Cá chết hàng loạt trên kênh mương cạnh nhà máy sô-đa Chu Lai (thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do việc xả thải không qua xử lý.

{keywords}

Nước thải của nhà máy sô-đa gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt

Sáng nay, đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) do ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục kiểm soát bảo vệ môi trường làm trưởng đoàn cho biết, đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhà máy của Công ty Cổ phần sô-đa Chu Lai xả thải ra môi trường chưa qua xử lý gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt.

Theo biên bản được lập, sau khi kiểm tra đột xuất vào ngày 23/7, đoàn thanh tra đã ghi nhận nước tại khu vực kênh cạnh tường rào nhà máy có màu đen sẫm, cá chết nổi trắng mặt nước. Qua kiểm tra thực địa, đoàn đã ghi nhận kênh này chỉ tiếp nhận nguồn nước thải của nhà máy sô-đa Chu Lai từ 2 cửa xả ra kênh.

{keywords}

Lấy mẫu nước và kiểm tra tại cống thoát, đoàn xác định nước thoát từ mương này có lẫn cặn than cám xả vừa được lấp. Kết quả kiểm tra nhanh đã xác định nồng độ pH vượt mức cho phép nhiều lần.

Đoàn cũng xác định, công ty sô-đa Chu Lai không thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường, không thu gom triệt để chất thải nguy hại… Đáng quan tâm hơn là nhà máy sô-đa chưa được phép xả thải ra môi trường.

Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, nhà máy sô-đa Chu Lai phải khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

“Công ty chỉ được vận hành trở lại khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc khắc phục hậu quả, cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường” - biên bản của đoàn kiểm tra yêu cầu.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng yêu cầu công ty này chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của Tổng cục Môi trường vào ngày 8/2, xử phạt hơn 731 triệu đồng, nhưng đến nay mới nộp 200 triệu.

Đây là lần thứ 3 xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt do xả thải của nhà máy sô-đa Chu Lai kể từ khi đưa vào hoạt động.

Nhà máy sô-đa Chu Lai, Quảng Nam xây dựng trên diện tích 60ha với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD, công suất 200 nghìn tấn/năm. Đây là nhà máy sản xuất hóa chất lớn nhất tại khu vực miền Trung.

Vũ Trung