Chiều nay (19/11), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tổ chức phiên giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý - Trưởng ban chỉ đạo.

{keywords}
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chủ trì cuộc họp

Theo Sở Y tế, tuần qua, các đoàn kiểm tra của TP tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện.

Kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như tại khu chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền không thì không hiệu quả, vẫn phải xử phạt hành chính để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng - Trưởng đoàn kiểm tra số 5 cho biết đoàn đã đi kiểm tra ở một số chợ ở huyện Thanh Trì và thực tế, đối với những chợ được thông báo trước thì người bán và người mua đều đeo khẩu trang nghiêm túc.

"Nhưng khi chúng tôi kiểm tra đột xuất ở một vài điểm chợ khác thì người dân đều không đeo khẩu trang”, ông Đào Xuân Dũng nói.

Báo cáo thêm về vấn đề này, lãnh đạo thị xã Sơn Tây thông tin, qua kiểm tra tại các chợ truyền thống trên địa bàn, chỉ có 25%-30% người dân chấp hành đeo khẩu trang. Song, vì mức xử phạt theo quy định mới cao (từ 1-3 triệu) nên chủ yếu chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy báo cáo, đối với các nơi có cổng chợ, nếu người dân không đeo khẩu trang thì lực lượng chức năng nhất quyết không cho vào. Vì thế, có khoảng 80% người dân chấp hành đeo khẩu trang tại chợ truyền thống thuộc địa bàn quận.

Phát hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép vào Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá, vẫn nhiều nơi công cộng chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; việc xử phạt chưa quyết liệt, vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Việc này có cả từ phía người dân và lực lượng quản lý…

Vì vậy, lãnh đạo TP đề nghị các quận huyện cần phải quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và đề nghị trong tuần sau các quận huyện phải có báo cáo cụ thể về việc này.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nêu rõ, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khi số ca mắc và tử vong vẫn tiếp tục tăng lên, đặc biệt là ở Mỹ và khu vực châu Âu. Việt Nam đã qua 78 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Các trường hợp mắc mới đều là những người nhập cảnh và được cách ly ngay khi vào Việt Nam; song vẫn có nguy cơ lây lan dịch nếu các địa phương, đơn vị không thực hiện tốt công tác cách ly.

Đối với trường hợp tái dương tính rồi lại âm tính với Covid-19 trong tuần qua tại Cầu Giấy, ông Ngô Văn Quý đặc biệt nhắc nhở: "Qua trường hợp này chúng ta vẫn phải luôn nâng cao cảnh giác và khi có trường hợp nghi ngờ lập tức triển khai ngay công tác khoanh vùng, lấy xét nghiệm".

“Chúng ta cần phải rút kinh nghiệm vì các bệnh viện vẫn còn chủ quan khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao nhưng bệnh viện vẫn cho điều trị tại nhà mà chưa tiến hành xét nghiệm ngay. Nếu ca này dương tính thật thì sẽ rất dễ bùng phát dịch trong cộng đồng”, ông Quý lưu ý.

Tại phiên họp, thông tin thêm về công tác quản lý người nhập cảnh, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, đã phát hiện một số trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội theo đường tiểu ngạch. Các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung và lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mua vắc xin phòng Covid-19 không dễ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mua vắc xin phòng Covid-19 không dễ

Theo Phó Thủ tướng, giải pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn là tiếp tục các giải pháp phòng dịch và chung sống an toàn với dịch.

Hương Quỳnh