Báo cáo với Đoàn công tác của Chủ tịch nước ngày 30/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tính đến nay TP đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16, góp phần kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Chỉ riêng 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày TP phát hiện hơn 3.300 ca mắc, phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. Đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân; hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có 875 người đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO.

TP.HCM cũng cho biết, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

{keywords}
TP.HCM huy động tổng lực test nhanh, tầm soát rộng để truy đuổi F0

TP đã thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm, tổ chức hơn 2.200 tổ lấy mẫu; thành lập 13 khu cách ly cấp TP, 345 khu cách ly cấp quận, huyện và 194 khách sạn có thu phí.

Đã có 38 cơ sở điều trị theo mô hình tháp 5 tầng với 46.000 giường. Trong đó, tầng 5 đang điều trị 570 bệnh nhân nặng và rất nặng. 

TP cũng đã siết chặt các khu phong tỏa, “trong chặt, ngoài chặt”, nhanh chóng xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa người có nguy cơ cao đi cách ly.

Các quận, huyện đã kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, chăm lo cho đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong các khu phong tỏa, cách ly.

Đặc biệt, TP đã huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ trí thức, các chức sắc, tín đồ tôn giáo, doanh nghiệp đã hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống dịch.

Những kết quả trên, theo ông Phong là sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống chính trị, sự đồng hành của toàn dân, sự giúp sức của Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Người dân ra đường còn đông 

Tuy nhiên, theo ông Phong, trong thời gian giãn cách xã hội vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chưa làm được. Việc ra đường từ sau 18h hầu như thực hiện nghiêm, nhưng từ 6h sáng đến 18h nhiều người vẫn ra đường không có lý do cần thiết. 

{keywords}
TP.HCM tăng cường kiểm soát, hạn chế người dân ra đường

Trong buổi họp báo mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng, tình hình phức tạp hiện nay ngoài nguyên nhân khách quan thì có nguyên nhân chủ quan, là nhiều địa bàn chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, cả từ phía lực lượng chức năng và người dân.

Đây là việc cực kỳ nguy hiểm, tình hình dịch sẽ lây lan, tồi tệ hơn.

Do đó, ông kêu gọi toàn dân, hệ thống chính trị phải cố gắng chịu đựng những khó khăn, bất tiện, đồng lòng chung sức để sớm kết thúc giai đoạn này.

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cũng nhận định, một số địa bàn còn diễn ra việc tiếp xúc, giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi trên đường dù TP đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Để dịch bệnh không kéo dài và tình hình tồi tệ hơn, Chủ tịch TP yêu cầu mọi người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình, thực hiện nghiêm "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình; hạn chế ra khỏi nhà sau 18h, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh". 

Từ đó, ông chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 và phải tái kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố.

“Việc áp dụng Chỉ thị 15, siết chặt theo Chỉ thị 16, tốc độ tăng ca nhiễm bình quân/ngày đã chậm lại. Tuy vậy, số ca mắc hàng ngày vẫn lớn vì dịch đã lây lan và ngấm sâu vào cộng đồng. Do đó, để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng, nên TP có thể tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa, sau ngày 1/8”, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho hay.

Trong thời gian tới, ông Phong khẳng định sẽ siết chặt và thực hiện triệt để hơn các biện pháp theo Chỉ thị 16 tăng cường, nhất là từ 6h sáng đến 18h. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm. 

Phủ rộng độ tiêm vắc xin

Người đứng đầu chính quyền TP cho biết, đã thành lập tổ công tác đặc biệt để điều phối chuyển bệnh nhân nặng, nguy kịch, kết nối dữ liệu, điều phối vận chuyển bệnh nhân cấp cứu. Đồng thời, huy động 4 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị Covid-19 với quy mô 375 giường. 

{keywords}
TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm, mở rộng độ phủ vắc xin để kiểm soát dịch, đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Ảnh: Trương Thanh Tùng

TP sẽ tập trung điều trị F0 nặng có bệnh nền, đưa hệ thống oxy dòng cao vào sử dụng sớm, tránh chuyển biến nặng, tăng điều trị tầng 3, 4 và 5, rút ngắn thời gian điều trị F0.

Sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực y tế phù hợp, bố trí các y bác sĩ giỏi để đảm bảo hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Đồng thời, vận hành hiệu quả trung tâm cấp cứu 115, không để chậm trễ trong vận chuyển F0 khi chuyển biến nặng.

Ngoài ra, sẽ đưa vào vận hành 200 taxi chuyển công năng và 100 xe cứu thương. Thành lập 4 trung tâm cấp cứu vệ tinh ở các quận Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 12 để điều phối nhanh chóng bệnh nhân.

Mở thêm các kênh thông tin, mạng lưới bác sĩ tư vấn tình nguyện trực tuyến chăm sóc sức khỏe người dân khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, TP đảm bảo hàng hóa, phân phối hàng hóa bằng nhiều hình thức, từng bước mở lại chợ truyền thống an toàn, tăng cường lực lượng vận chuyển và bán hàng lưu động; phát huy mạnh mẽ các hoạt động thiện nguyện, chăm lo cho người khó khăn, đảm bảo không ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau do dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo chiều 30/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chia sẻ: “Nhìn biểu đồ dịch bệnh các ca F0 đang đi ngang, đúng dự đoán của TP. Điều đó cho thấy, nếu thực hiện nghiêm các quy định và có sự hợp tác của các lực lượng, người dân thì tình hình sớm ổn định, mang lại biểu hiệu tích cực”, ông Đức chia sẻ.

Liên quan đến vắc xin, kể từ ngày 22/7 đến nay TP đã tiêm được hơn 390.000 liều, lũy kế đến nay đã tiêm được 1,3 triệu lượt người.

TP đặt mục tiêu, cuối tháng 8 sẽ tiêm cho 70% người dân từ 18 tuổi trở lên. Do đó, trong tháng 8 TP sẽ cần 5 triệu liều vắc xin cho mục tiêu này. 

 

Tính đến hết ngày 30/7, TP.HCM đã ghi nhận hơn 84.000 ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, số bệnh nhân mắc mới đã giảm 310 ca so với ngày 29/7. Trong 3 ngày gần đây, biểu đồ số ca mắc mới ở thành phố đang đi ngang.

Hồ Văn

>>>Xem diễn biến dịch Covid-19 ở TP.HCM mới nhất

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8

Chiều 30/7, UBND TP.HCM đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.