- 5 người trong một gia đình tại Mai Châu, Hòa Bình đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn nấm rừng, trong đó 2 người đã tử vong, 1 người đang nguy kịch.

Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc khiến cả gia đình 5 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có 2 người tử vong là do ăn phải nấm tán trắng.

Chiều 19/3, anh Hà Văn Khiên (40 tuổi, xóm Phiềng Sa, Đồng Bảng, Mai Châu, Hoà Bình) đi vào rừng hái nấm. Sau khi ăn khoảng 2-3 giờ, cả 5 người trong nhà đều có triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy dữ dội.

Sau khi đưa tới Trung tâm Y tế huyện Mai Châu, do diễn tiến quá nặng, 5 người nhà anh Khiên được chuyển tiếp lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu trong tình trạng huyết áp tụt, men gan tăng và có dấu hiệu nhiễm độc gan cấp.

{keywords}
Bệnh nhân Hà Văn Tuấn đang trọng tình trạng hết sức nguy kịch

Do nhiễm độc quá nặng, ông Hà Văn Khiên và con dâu Hà Thị Nga (18 tuổi) đã tử vong. Hiện 2 người khác vẫn đang trong tình trạng nặng, trong đó người con trai cả Hà Văn Tuấn (21 tuổi) đang hết sức nguy kịch.

Duy chỉ có chị Vi Thị Hiền (40 tuổi, vợ anh Khiên) còn tỉnh táo do ăn ít nấm.

Đây là trường hợp ngộ độc nấm đầu tiên trong năm 2015, xảy ra trong một gia đình dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban đầu, do không có tiền, chị Hiền không dám nhập viện. Tuy nhiên phía bệnh viện đã huy động mọi nguồn lực, để cứu chữa kịp thời.

Liên quan đến vụ ngộ độc, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn, yêu cầu bệnh viện Bạch Mai tiếp tục tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị và thuốc để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh. Trước mắt không thu phí điều trị, đề xuất với Bộ Y tế để tìm các nguồn kinh phí chi trả.

T.Hạnh