Ngày 21/1, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) đã thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm.

Theo đó, từ tháng 5/2021, C02 nhận phản ánh việc ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa và bà Nguyễn Thị Hương huy động tiền từ thiện để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt lũ năm 2020. Những người này bị tố giác thiếu minh bạch khi phân phối, sử dụng tiền quyên góp.

Quá trình xác minh, C02 xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

{keywords}
Ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện tại miền Trung

Ngày 17/1/2022, VKSND Tối cao có văn bản về việc thông báo kết quả kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự, nội dung: Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT, Bộ Công An là có căn cứ và đúng pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức ngày 28/12/2021, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho biết, trong thời gian từ tháng 5/2021, trên các trang mạng xã hội đưa thông tin phản ánh về sự không minh bạch của một số cá nhân nghệ sĩ kêu gọi từ thiện đợt mưa lũ năm 2020.

"Ngoài mạng xã hội, có một số người gửi đơn phản ánh về nội dung này. Các trường hợp gửi đơn, chúng tôi làm việc, được biết họ có gửi tiền từ thiện từ 100.000 đến 200.000 đồng. Trong đơn, những trường hợp này có góp nhặt các thông tin trên mạng xã hội để làm đơn, bản thân người làm đơn không chắc chắn về việc chiếm đoạt của những người kêu gọi", Thiếu tướng Niêm nói. 

Ông Niêm cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục C02 xác định các cá nhân là các nghệ sĩ có kêu gọi từ thiện ủng hộ bão lụt, có công khai tài khoản để các cá nhân, tổ chức gửi tiền vào tài khoản đó. Sau một thời gian nhất định, họ đã đóng tài khoản và dừng kêu gọi. Khi có lượng tiền vào tài khoản, họ trực tiếp hoặc thông qua đại diện đi các địa phương làm từ thiện.

Qua kiểm tra công tác từ thiện, nghiên cứu tài liệu từ ngân hàng khi xem xét các tài khoản, C02 có căn cứ xác định, lượng tiền vào tài khoản và số tiền đi ủng hộ, xác định số tiền vào còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ các tỉnh. 

Tháng 10/2021, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết đang thu thập chứng cứ liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung của ca sĩ Thủy Tiên.

Khi có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lụt của một số nghệ sĩ, trong đó có ca sĩ Thủy Tiên, Bộ Công an chỉ đạo C02 kiểm tra, xác minh, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Quá trình làm việc, C02 phối hợp với UBND và UBMTTQ Việt Nam các cấp ở 7 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền cứu trợ tại các địa phương này.

Đoàn Bổng

Bộ Công an thông tin kết quả rà soát hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

Bộ Công an thông tin kết quả rà soát hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

Sau nhiều tháng vào cuộc tra soát hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, đại diện Cục Cảnh sát hình sự cho biết đã có kết quả bước đầu xác minh việc thu, chi tiền từ thiện của ca sĩ này.