Ông Nguyễn Xuân Thái, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết, sau đợt lũ xảy ra vào năm ngoái, Hà Tĩnh thiệt hại nặng nề. Để kịp thời giúp bà con nhân dân vượt qua khó khăn, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết khắc phục thiên tai, thành lập Ban Chỉ đạo, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, khắc phục hậu quả.

{keywords}
Mẫu nhà tránh bão lũ do Sở Xây dựng Hà Tĩnh thiết kế.

Thông qua việc kêu gọi, ca sĩ Thủy Tiên đã tặng bà con thiệt hại của tỉnh Hà Tĩnh hàng ngàn suất quà và hỗ trợ xây 10 nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ. Tỉnh đã đón nhận số tiền này và đang tiến hành xây dựng.

“Từ 2020 đến 2025, Hà Tĩnh mong muốn xây dựng 152 nhà văn hóa cộng đồng, 4.500 nhà ở kiên cố cho các đối tượng khó khăn, nhà ở không đảm bảo. Kinh phí thực hiện 100% nguồn xã hội hóa. Trong đó, tỉnh Hà Tĩnh đã nhận 20 tỷ đồng từ gia đình ca sĩ Thủy Tiên để xây dựng 10 căn nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ. Dự kiến hoàn thành, bàn giao đi vào sử dụng trong tháng 6 năm nay”, ông Thái nói.

{keywords}
Nhà văn hóa cộng đồng đang gấp rút thi công ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh).

Theo ông Thái, những căn nhà này được thiết kế theo mẫu của Sở Xây dựng Hà Tĩnh. Hiện đã chuyển 20 tỷ đồng về cho các huyện. Huyện đã cấp 50% kinh phí cho các đơn vị xây dựng, còn sau đó thi công đến đâu sẽ giải ngân đến đó.

Thông tin sai sự thật

Tuy nhiên, khi Thủy Tiên cập nhật tiến độ xây dựng 10 nhà tránh lũ tại Hà Tĩnh lên Facebook cá nhân, bên cạnh những thông tin khích lệ, cảm ơn Thủy Tiên cùng các mạnh thường quân, có nhiều người đã bình luận xuyên tạc, sai sự thật.

Một số người còn hiểu nhầm ca sĩ Thủy Tiên dùng hình ảnh những ngôi nhà khác đã được xây dựng ở Hà Tĩnh để đăng tải lên trang cá nhân của mình.

Về vấn đề này, Sở LĐTB&XH giải thích, đó là những mẫu nhà chung do Sở Xây dựng thiết kế.

{keywords}
{keywords}

Một số bình luận gây hiểu nhầm do nhà văn hóa cộng đồng ở Hà Tĩnh được xây dựng theo mẫu chung của Sở Xây dựng.

“Nhiều người hiểu nhầm bởi đó là mô phỏng bản vẽ chung của Sở Xây dựng. Sở thiết kế khoảng 3-4 mẫu nhà, các đơn vị tuỳ đặc điểm từng vùng được quyền lựa chọn trong những mẫu này để xây dựng”, đại diện Sở LĐTB&XH thông tin.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng tổng hợp An Phát cho biết, đơn vị được giao xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ ở tổ dân phố 2, phường Đại Nài. Đây là công trình do ca sĩ Thủy Tiên đại diện nhà hảo tâm tài trợ.

“Chúng tôi khởi công vào tháng 1 năm nay. Hiện đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc. Dự kiến trong tháng 3 này sẽ xây dựng xong và bàn giao sử dụng”, ông Lâm nói.

{keywords}
Quá tình thi công được giám sát chặt chẽ.

Một người dân sống ở phường Đại Nài cho biết: “Vừa qua lũ lụt gây thiệt hại lớn, cả khu vực này ngập sâu. Địa điểm xây dựng nhà văn hóa tránh lũ ở đây rất hợp lý bởi khu vực này bao quanh là đê. Có nhà văn hóa giúp chúng tôi sinh hoạt cộng đồng, vừa có mục đích tránh lũ như thế này bà con chúng tôi thật sự vui. Chúng tôi cảm ơn các mạnh thường quân đã thông qua ca sĩ Thủy Tiên gửi tiền ủng hộ giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn”.

Phải biết lên tiếng bảo vệ việc tốt, hành động đẹp

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương hết sức trân trọng những tình cảm của cộng đồng, của gia đình ca sỹ Thuỷ Tiên đã dành cho nhân dân.

“Hàng ngàn suất quà trị giá hàng chục tỷ đồng và 10 nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh bão lũ với tổng số tiền 20 tỷ đồng nhờ các tấm lòng thơm thảo cả nước hỗ trợ đã giúp nhân dân Hà Tĩnh vượt qua những khó khăn trước mắt.

{keywords}
Ca sỹ Thuỷ Tiên trao tiền cho người dân bị thiệt hại sau đợt lũ lụt tháng 10/2020.

Trước những thông tin sai lệch về ca sĩ Thủy Tiên, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Những việc gia đình ca sỹ Thuỷ Tiên đã làm được thực hiện công khai, giúp các đối tượng bị ảnh hưởng thiên tai vượt qua khó khăn, tạo cuộc sống bền vững lâu dài nhưng vẫn bị một số cá nhân xuyên tạc, gây sự nghi kỵ.

Chúng tôi mong muốn, các tập thể, cá nhân khi chứng kiến những việc tốt, những hành động đẹp của mọi người phải lên tiếng bảo vệ. Có như thế cái tốt, cái đẹp mới được tôn vinh”.

Vị lãnh đạo còn cho biết thêm: “Việc ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, tiến độ xây dựng các nhà văn hoá cộng đồng, kết hợp tránh bão lũ và hàng ngàn nhà ở cho các đối tượng khó khăn... được Hà Tĩnh tổ chức chặt chẽ, bài bản, thường xuyên có thông tin, báo cáo với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, trên 300 hộ dân được đón Tết trong các ngôi nhà mới, tạo động lực, niềm tin cho các hộ vươn lên trong cuộc sống”.

Thiện Lương 

Thôn trả lại cho dân tiền ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ ở Quảng Bình

Thôn trả lại cho dân tiền ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ ở Quảng Bình

Sáng 30/10, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Hóa (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) Hoàng Anh Dũng xác nhận, thôn Ngọa Cương đã trả lại tiền hỗ trợ lũ lụt cho 69 hộ dân.