- “COP 21 Việt Nam” đã thảo luận sôi nổi các vấn đề thiết thân về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH).

Sáng nay, tại TP Huế, hội nghị toàn quốc "Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)" do Ban Thường trực UB TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ TN&MT, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA) tổ chức đã bế mạc.

Sau gần 2 ngày diễn ra, “COP 21 Việt Nam” với sự tham dự của gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có đại diện của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo và nhiều tổ chức quốc tế đã thảo luận sôi nổi các vấn đề thiết thân về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Long

Kết thúc hội nghị, 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam cũng đã ra cam kết chung về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Theo đó, các tôn giáo đã cùng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các tác động của ô nhiễm, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu đối với sự sống của con người và muôn loài.

Đồng thời hiểu rằng bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH không chỉ đơn thuần là những giải pháp mang tính kỹ thuật hay kinh tế, mà còn là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, liên quan mật thiết đến nền tảng đạo đức, yếu tố văn hóa và gốc rễ tinh thần mà các tôn giáo đóng vai trò quan trọng và trách nhiệm cao.

Các tôn giáo VN kêu gọi các nỗ lực giảm thiểu tối đa các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và BĐKH do con người gây ra, góp phần vào sự phát triển bền vững, bảo vệ sự sống của mỗi cộng đồng, mỗi quốc gia và của thế giới.

Nhiều cam kết được các tôn giáo đưa ra như: Cam kết nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Tăng cường xây dựng năng lực tự ứng phó và giúp nhau ứng phó giữa các cộng đồng tôn giáo, giữa người có tôn giáo và người không tôn giáo khi có rủi ro thiên tai xảy ra để góp phần vào hiệu quả các hoạt động này tại cộng đồng dân cư.

Khuyến khích các hoạt động bác ái, từ thiện, giữ gìn và thân thiện với môi trường của chức sắc, tín đồ và người dân; kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ với những người nghèo khó, người gặp khó khăn tại cộng đồng dân cư khi gặp phải thiên tai, bão, lũ...

Hồng Nhì