Trong kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây nêu rõ, cần thực hiện có hiệu quả, phù hợp biện pháp xét nghiệm nhất là sau khi xét nghiệm thần tốc tại những nơi có nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao; cần nhanh chóng xác định nguồn lây, tập trung bao vây, dập dịch; phân loại ca nhiễm để thu dung, chăm sóc, điều trị kịp thời, phù hợp, hiệu quả, không để phong tỏa kéo dài trên phạm vi rộng; phong tỏa, cách ly ở phạm vi hẹp nhất có thể.

Với Hà Nội, để đối phó với dịch bệnh, TP đã chủ động thực hiện các biện pháp “3 trước”, “4 tại chỗ”, đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

{keywords}
Cư dân tại chung cư 88 Láng Hạ xét nghiệm trong đêm. Ảnh: K.Trung

Với các chung cư là nơi đặc thù có mật độ dân cư đông nên công tác phong tỏa, truy vết cũng được triển khai ngay lập tức khi xuất hiện ca F0.

Còn nhớ, vào tối 4/2, Hà Nội ghi nhận ca mắc Covid-19 là bệnh nhân 1956 (trú tại P2104B chung cư Sky City 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Sau khi phát hiện ca bệnh, cơ quan chức năng lập tức phong tỏa tạm thời chung cư này.

Các nhân viên y tế đã gấp rút thông báo những người làm việc tại tòa nhà này và những người ra vào tòa nhà phải khai báo y tế. Riêng người dân sinh sống trong chung cư này được yêu cầu khai báo y tế và ở yên trong nhà. 

Ngay trong đêm 4/2, ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm tất cả cư dân tòa B chung cư 88 Láng Hạ với 934 người.

Việc lấy mẫu và xét nghiệm được lãnh đạo TP yêu cầu phải theo công thức "4 - 6", tức sau khi phát hiện F0 thì tổ chức lấy mẫu trong 4 giờ chuyển cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm, trả kết quả trong vòng 6 giờ.

Với việc xét nghiệm thần tốc và làm xuyên đêm, chiều 5/2 đã có kết quả xét nghiệm lần 1 với 934 trường hợp âm tính. Dựa trên kết quả này, UBND quận Đống Đa đã dỡ bỏ phong tỏa phía ngoài chung cư 88 Láng Hạ, chỉ thực hiện cách ly y tế tại tầng 10, tầng 21 của chung cư này trong vòng 14 ngày.

Việc chỉ cách ly tầng có căn hộ của bệnh nhân, không phong tỏa cả tòa nhà để đảm bảo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu toàn bộ cư dân tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của TP.

Cách ly nhỏ, gọn nhưng phải chính xác

Mới đây nhất, ngày 11/9, tại tòa A5 khu đô thị Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai), một phụ nữ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, UBND phường đã phong tỏa ngay chung cư A5 vào tối cùng ngày, đồng thời thần tốc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc khu vực nguy cơ, phát hiện thêm 16 ca dương tính khác tại 3 tòa chung cư. 

Lực lượng y tế quận Hoàng Mai đã tiến hành phong tỏa 5 tòa nhà chung cư có số hiệu từ A1 đến A5 (được chia làm 3 cụm nhà). Các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, truy vết có 14 trường hợp là F1 đưa đi cách ly y tế tập trung. Tại 3 cụm tòa nhà trên hiện có 583 hộ, với 1.568 nhân khẩn thực hiện cách ly tại nhà.

UBND phường đã thiết lập 8 chốt trực, theo mô hình 3 lớp, trực 24/24/7. Đồng thời, đẩy nhanh việc xét nghiệm cho người dân 3 ngày/lần để kịp thời sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

{keywords}
Park 11, Park Hill, Khu đô thị Times City cách ly y tế khi có ca Covid-19. Ảnh: M.Nhân

Một dẫn chứng khác, tối ngày 3/6, UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) đã ban hành thông báo về việc tạm thời không rời khỏi nơi cư trú đối với cư dân chung cư Park 7, Khu đô thị Times City vì liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19.

Sau khi điều tra dịch tễ và truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân, lực lượng chức năng xác định được 57 trường hợp liên quan.

Ngay trong sáng 4/6, toàn bộ kết quả của 57 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm đã có kết quả và đều âm tính nên UBND phường Mai Động chấm dứt việc tạm thời không rời khỏi nơi cư trú đối với cư dân chung cư Park 7.

Để việc truy vết nhanh chóng, Hà Nội cũng dùng hệ thống camera tìm người tiếp xúc với F0, việc này nhằm mục đích phong tỏa đúng và trúng khu vực.

Với mô hình chống dịch khi có F0 ở các chung cư, nhiều quận, huyện ở Hà Nội đang áp dụng với quy trình 4 bước. 

Bước 1, thực hiện phong tỏa tạm thời để khoanh vùng ngay với cả tòa chung cư khi có kết quả xét nghiệm khẳng định F0 trong tòa nhà, yêu cầu người dân ở tại nhà theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Bước 2, triển khai xét nghiệm diện rộng, thực hiện thần tốc, xuyên đêm để sàng lọc, phát hiện và tách F0 ra khỏi khu nhà. 

Bước 3, thực hiện đồng thời với quá trình xét nghiệm thần tốc, đó là khai thác dữ liệu từ hệ thống camera trong tòa nhà để truy vết, xác định những điểm F0 có mặt cũng như người đã tiếp xúc với F0 để thực hiện cách ly, phun khử khuẩn. 

Bước 4, căn cứ kết quả xét nghiệm sàng lọc cư dân cả tòa nhà, thường từ 24-48 tiếng để ra quyết định nới lỏng phong tỏa tạm thời, chỉ áp dụng phong tỏa diện hẹp với tầng có F0 hoặc căn hộ có F0. 

Với phương trâm phong tỏa nhanh, truy vết và xét nghiệm thần tốc, cách ly phạm vi hẹp, chính quyền địa phương không phải chịu áp lực chăm lo, cung ứng thực phẩm cho số đông hộ dân nếu thực hiện phong tỏa cả khu nhà trong thời gian dài.

Ngoài ra, giảm bớt những ảnh hưởng, xáo trộn trong cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở các căn hộ, tầng không liên quan; giảm bớt những ảnh hưởng, đứt gãy về giao thương của người dân, đơn vị trong khu nhà.

 Trần Hải

Thiết lập 8 chốt trực theo mô hình 3 lớp ở khu đô thị Đền Lừ II

Thiết lập 8 chốt trực theo mô hình 3 lớp ở khu đô thị Đền Lừ II

Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội cách ly y tế 3 tòa nhà chung cư, phong tỏa tạm thời 2 tòa nhà với 1.568 nhân khẩu.