Theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang, từ 0h hôm nay, bốn xã: Mỹ An, Tân Mộc, Tân Lập, Đèo Gia của huyện Lục Ngạn, chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 sang cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tương tự, đối với ba xã Hồng Giang, Tân Quang, Biên Sơn của huyện Lục Ngạn cũng áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Cả 7 xã nêu trên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 từ 0h hôm nay đến khi có thông báo mới.

Sáng 27/6, Bí thư huyện ủy Lục Ngạn Nguyễn Việt Oanh cho VietNamNet biết, ông đang cùng đoàn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Nội dung kiểm tra tập trung vào các biện pháp chống dịch sau khi phát sinh một số ca dương tính và tình hình tiêu thụ nông sản. 

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra phòng chống dịch tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Báo Bắc Giang

Trong ngày 26/6, tại huyện Lục Ngạn phát sinh thêm 16 trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành (huyện Lục Ngạn), là các trường hợp F1 chuyển thành F0.

Theo ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, các ca mắc Covid-19 mới đều nằm trong khu cách ly phong tỏa, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát. 

"Bảy xã vừa bị cách ly hiện nay đã hoàn tất việc thu hoạch và tiêu thụ vải thiều. Từ 18h chiều qua, toàn bộ hoạt động đã được cơ quan chức năng kiểm soát chặt, đóng cứng theo quy định. Hôm qua chúng tôi đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm và giao lực lượng công an tuần tra 24/24h, nếu phát hiện người dân không chấp hành sẽ xử nghiêm theo quy định", ông Mai Sơn nói với VietNamNet.

Thông tin thêm về việc tiêu thụ vải thiều, ông Mai Sơn cho biết đến nay việc tiêu thụ vải thiều tại Lục Ngạn đã vượt kế hoạch và mục tiêu đề ra. 

"Theo kế hoạch, Lục Ngạn có khoảng 120 nghìn tấn vải thiều cần tiêu thụ, tuy nhiên số liệu mới nhất vào hôm qua cho thấy, con số thực tế đạt được lên đến 121 nghìn tấn. Hiện nay còn một số xã vùng cao của huyện đang xác định là vùng an toàn và tiếp tục thu hoạch khoảng hơn 10 nghìn tấn", ông Sơn thông tin. 

{keywords}
Bản đồ 7 xã thực hiện cách ly tại huyện Lục Ngạn. Đồ họa: Diaocthongthai

Đối với 7 xã của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang yêu cầu thực hiện cách ly xã hội đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Đồng thời giao Công an tỉnh, UBND huyện Lục Ngạn, các Sở Y tế, TT&TT, NN&PTNT và các đơn vị sự nghiệp thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, quyết định của tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc 7 xã nêu trên làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ phân công bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan làm việc tại trụ sở.

Đồng thời tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã trên. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan, đơn vị, khi cần triệu tập phải có mặt ngay.

Đoàn Bổng

TP Bắc Giang chính thức được gỡ lệnh giãn cách xã hội

TP Bắc Giang chính thức được gỡ lệnh giãn cách xã hội

Từ 6h sáng nay (24/6), lệnh giãn cách xã hội TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chính thức được gỡ bỏ.