Nhiều người dân bày to sự lo lắng khi dịp Tết muốn về quê mà các phương tiện công cộng như xe khách, tàu hỏa, máy bay,... là nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Vậy làm thế nào để phòng tránh và đảm bảo an toàn cho mình và người thân?

{keywords}
Người dân cần tuân thủ nghiêm các biên pháp phòng chống dịch khi di chuyển trên các phương tiện công cộng

Theo các chuyên gia y tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc di chuyển bằng phương tiện công cộng làm gia tăng nguy cơ nhiễm và lây lan Covid-19. Vì vậy, khi người dân bắt buộc phải di chuyển đường dài trên các phương tiện công cộng, cần nắm rõ một số quy tắc bảo vệ chung để giảm nguy cơ mắc Covid-19.

Cụ thể, đối với người cao tuổi, những người mắc các bệnh mãn tính trong thời gian này nên hạn chế đi lại, vì đây là nhóm người rất dễ bị lây nhiễm. 

Trong trường hợp phải đi lại, người dân nên tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế như: khai báo y tế theo quy định (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...); sử dụng khẩu trang đúng cách; giữ khoảng cách an toàn khi lên xuống phương tiện, khi xếp hàng chờ hay khi ngồi trên xe. Đặc biệt, tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.

Đồng thời, hạn chế tụ tập nơi đông người; thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn (đặc biệt sau khi ho, hắt hơi). 

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên mang theo chai cồn nhỏ khử khuẩn, tránh tiếp xúc trực tiếp với mọi đồ vật như tay nắm cửa ra vào, lan can, nút bấm thang máy, vòi nước rửa tay... nếu không cần thiết. Nên mở cửa sổ tàu, xe để thông thoáng khí, hạn chế mở máy điều hòa không khí.

Khi ho, hắt hơi cần che miệng bằng mặt trong của khuỷu tay để phòng ngừa lây truyền; không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế ăn uống, nói chuyện trên phương tiện giao thông; không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga…). Khăn giấy và khẩu trang đã sử dụng cần được cho vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.

Ngay từ lúc xuống xe khách, ga tàu, sân bay, người dân phải tuân theo các biện pháp phòng dịch tại địa phương nơi đến.

Kể cả khi bạn đã được tiêm phòng, hãy tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo 5K.

Ngoài ra, người dân cần khai báo ngay với chính quyền và cơ quan y tế nếu cảm thấy có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện thêm biến thể mới Omicron, tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" của TP.HCM số đầu tiên năm 2022, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP khuyến cáo người dân luôn tuân thủ quy tắc 5K, hạn chế thăm viếng, chúc Tết khi không cần thiết.

T.Anh

Cảnh chưa từng thấy tại các bến xe khi TP.HCM chuyển thành vùng xanh

Cảnh chưa từng thấy tại các bến xe khi TP.HCM chuyển thành vùng xanh

Thông tin TP.HCM thuộc cấp độ dịch bậc 1 đã ‘cởi bỏ’ tâm lý lo lắng, người dân tự tin ra bến xe ‘săn vé’ về quê đón Tết nguyên đán Nhâm Dần.