- Hàng trăm người dân bị ảnh hưởng từ dự án cải tạo chung cư cũ trên đất vàng 30A Lý Thường Kiệt chậm tiến độ gần 10 năm qua sắp chấm dứt chuỗi ngày mòn mỏi chờ đợi.

Dự án xây dựng, cải tạo, sắp xếp trụ sở làm việc 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được UBND TP phê chuẩn nhằm thực hiện chủ trương xây dựng, cải tạo các chung cư cũ. 

{keywords}
Phối cảnh dự án xây dựng, cải tạo và sắp xếp chỗ ở tại chung cư cũ 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài.

Do đặc thù đan xen giữa các hộ dân và cơ quan tổ chức, dự án đồng thời phải triển khai vừa cải tạo chung cư cũ, vừa sắp xếp lại trụ sở, chỗ làm việc của cơ quan, tổ chức nhằm mục tiêu cải thiện điều kiện sống và nơi làm việc cho người dân, tổ chức; tăng hiệu quả sử dụng đất, khớp nối hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ với mỹ quan đô thị của quận trung tâm Thủ đô.

Chính sách chủ đạo của dự án được Hà Nội đưa ra là “nhà đổi nhà”. Các hộ gia đình, cá nhân và cơ quan tổ chức được tái định cư tại chỗ với diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích cũ.

{keywords}
Hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu tập thể có tuổi đời ngót 1 thế kỷ giữa trung tâm Thủ đô

Ngày 13/6/2012, TP Hà Nội quyết định thu hồi 1.169,3m2 đất tại phố Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, giao công ty cổ phần tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu (công ty Toàn Cầu) thực hiện.

UBND quận Hoàn Kiếm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức thuộc dự án. Việc bắt thăm bố trí tái định cư cũng đã được quận phê duyệt kết quả.

Theo chủ trương này, các hộ dân tái định cư tại chỗ được nhận diện tích nhà lớn hơn 1,65 - 2,25 lần so với diện tích thực tế đang sử dụng. So sánh với hạ tầng hiện tại, khu nhà sau xây dựng chất lượng sống tốt hơn so với điều kiện cũ.

Hiện tại, 30/41 hộ dân và 5 tổ chức đã di dời, bàn giao mặt bằng. 11/48 hộ vẫn chưa đồng thuận, gửi đơn thư khiếu nại trong gần chục năm qua. Mặc dù đã được UBND quận Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội trả lời nhiều lần và đã trả lời hết cấp, các hộ dân vẫn chưa đồng tình.

Mới đây nhất, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân chưa chịu di dời. Thời hạn tiến hành cưỡng chế để lấy mặt bằng thực hiện dự án vào ngày 15/12 tới đây.

Mong mỏi của người dân

Tại các văn bản chỉ đạo, chấp thuận, hướng dẫn, Hà Nội cho biết: Quy mô dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở kết hợp với văn phòng có 4 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật với diện tích đất xây dựng 954m2 theo quy hoạch tổng mặt bằng; với 55 căn hộ chung cư. 

{keywords}
Công trường gần 10 năm chậm tiến độ tại 30A Lý Thường Kiệt

Sở QH-KT phê duyệt mật độ xây dựng 81%, chiều cao công trình là 10 tầng, trong đó từ tầng 1 đến tầng 7 là 954m2 sàn; từ tầng 8 đến tầng 10 phải xây lùi vào 6m, diện tích sàn ở các tầng này khoảng 640m2; tầng kỹ thuật mái khoảng 600m2....

Trái ngược với 11 hộ dân vẫn kiên trì đơn thư khiếu kiện, không chịu trả mặt bằng, những hộ đã di dời từng ngày đếm thời gian để được về nơi ở mới.

Vợ chồng ông Vũ Đăng Khoa (SN 1933) và Nguyễn Thị Thêm (SN 1935) trước đây sinh sống tại phòng 201 (KTT 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài) than phiền: Việc một số hộ kiên trì đi khiếu kiện không phải đại diện cho số đông. Họ cũng không phải là người dân gốc được cơ quan giao nhà, cho thuê nhà, mà mua đi bán lại, có những người không ở khu tập thể cũ, có nhà ở nơi khác.

“Chúng tôi mong chờ từng ngày các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm để người dân được về nơi ở cũ” - ông Khoa mong mỏi.

Dự án đất vàng 'chết dí' giữa Thủ đô: Đề xuất cưỡng chế

Dự án đất vàng 'chết dí' giữa Thủ đô: Đề xuất cưỡng chế

Dự án xã hội hóa cải tạo khu tập thể cũ tại vị trí “đất vàng” 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài 6 năm chưa giải phóng xong mặt bằng. 

Sống khổ trên đất vàng: Liên ngành họp khẩn

Sống khổ trên đất vàng: Liên ngành họp khẩn

Trước phản ánh "sống khổ trên đất vàng", đại diện các sở ban ngành Hà Nội đã họp tìm phương án "gỡ rối".

Sống khổ trên đất vàng gần Bờ Hồ

Sống khổ trên đất vàng gần Bờ Hồ

Hàng chục hộ dân trên khu đất vàng chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 1km đang sống cảnh khốn khổ vì dự án xã hội hóa chung cư cũ.

Thái Bình