- Ngày 18/12, phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam Ngô Văn Tâm (SN 1968, ngụ Q.8) để điều tra, xử lý về hành vi cầm cố 87 món vàng giả, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo hồ sơ điều tra, đầu năm 2004 Tâm được nhận vào làm với công việc là thu mua vàng và kỹ thuật cầm đồ tại công ty CP vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3). 

Cuối năm 2006, JSC Bàn Cờ điều động ông Tâm đến làm tại cửa hàng liên doanh với công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, với nhiệm vụ là giám định vàng.

{keywords}
Đối tượng Ngô Văn Tâm  

Lợi dụng công việc được giao và am hiểu kỹ thuật nghề nghiệp, giai đoạn từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011 Tâm đã lừa đảo cửa hàng liên doanh này để chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng, thông qua chiêu thức dùng vàng giả để cầm cố. 

Cụ thể Tâm mua các món nữ trang xi mạ giống vàng thật, không có giá trị ở chợ Rạch Ông, Q.8 và các cửa hàng xi mạ trên đường Hàn Hải Nguyên, Q.11 để cầm cố ngay tại cửa hàng liên doanh, nhằm lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Khi cầm cố Tâm nói với mậu dịch viên là nữ trang, vàng bạc do người thân nhờ cầm cố dùm. Do Tâm là người giám định vàng thật – giả, định giá món hàng cầm cố nên mậu dịch viên không mấy nghi ngờ, chấp nhận cầm cố, với không quá 70% giá trị món hàng mà Tâm giám định.

Trên các hợp đồng cầm cố, tên người cầm món hàng là do Tâm tự nghĩ ra, nói là người thân của mình; thậm chí Tâm “bịa” ra địa chỉ giả, chữ ký giả của khách hàng trong hợp đồng...để nhận tiền trực tiếp từ giao dịch viên.

Hết hạn hợp đồng, Tâm tái kỳ hợp đồng mới và thanh toán lãi suất.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi cuối năm 2014, giám đốc của SJC nghỉ hưu, liên doanh nói trên giải thể và cửa hàng liên doanh được giao lại cho SJC Bàn Cờ quản lý. Kết quả điều tra của công an xác định, Tâm đã cầm cố 87 món vàng giả bằng chiêu thức trên để chiếm đoạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Anh Sinh