- Đơn vị để xảy ra sự cố cắt trụi ngọn cây phượng vĩ trong một trường mầm non ở Linh Đàm trong quá trình tiến hành duy tu, bảo dưỡng hệ thống cây xanh vừa nhận trách nhiệm sẽ “chăm sóc đặc biệt” những cây này.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sự việc hàng cây phượng và xà cừ trước cổng trường Trường mầm non Vườn Xanh thuộc Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được Công ty cổ phần thương mại công nghiệp Bình Minh (công ty Bình Minh) tiến hành duy tu, bảo dưỡng.

Trong khi số cây xà cừ được cắt tỉa, để lại một số tán nhỏ thì số cây phượng tán lá xum xuê bị cắt bỏ hoàn toàn phần cành, tán, chỉ còn trơ phần thân trần trụi.

Cho rằng đơn vị thi công không cắt tỉa đúng quy trình, hiệu trưởng trường mầm non Vườn Xanh; UBND phường Hoàng Liệt đã có ý kiến với đơn vị này.

Ngày 14/7, Cty Bình Minh đã có văn bản số 110 gửi Sở Xây dựng giải trình sự việc.

Trong văn bản này, Cty Bình Minh cho biết: đơn vị đang triển khai cắt sửa cây bóng mát tuyến A, tuyến B của bán đảo Linh Đàm để phòng chống bão lụt. Việc khảo sát, lập kế hoạch duy tu, bảo dưỡng cây đã được tiến hành từ đầu năm.

{keywords}
Theo đơn vị này, nhiều cây có chiều cao trên 8m phải tiến hành cắt tỉa cành, ngọn, hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho cây và người đi đường.

Theo đó, các loại cây xanh, cây bóng mát cao trên 8m, tán lớn cành to, giòn, rất dễ đổ gãy cần cắt tỉa cho bớt nặng, cắt hạ ngọn xuống thấp để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Đặc biệt, hệ thống cây xanh, cây bóng mát ở bán đảo Linh Đàm chịu ảnh hưởng nặng nề khi có mưa bão.

Riêng đợt giông lốc ngày 13/6 vừa qua, khu vực bán đảo Linh Đàm có hàng trăm cây bị đổ, bật gốc.

“Trong quá trình thi công cắt tỉa một số chủng loại cây, số lượng, kích thước cây không đồng đều trên tuyến, đặc biệt cây phượng trước cổng trường mầm non Vườn Xanh vì bị cớm nắng nên phát triển vươn cao.

Mặt khác, hệ thống cây ở tuyến A nằm ở vị trí một bên là nhà dân, một bên là cánh đồng trồng vắng, sức gió ở khu vực này rất mạnh nên việc cắt tỉa được công ty tiến hành sớm và cắt tương đối sâu. Việc cắt rút ngọn gây ra hiện tượng trơ cành, trụi lá ảnh hưởng đến hoạt động ngoài trời của các cháu trường mầm non” – văn bản giải trình viết.

 

{keywords}
Đơn vị này cho biết, sẽ "chăm sóc đặc biệt" đối với những cây phượng vĩ bị cắt tỉa sâu gây ra hiện tượng trơ trụi cành, ngọn như VietNamNet đã phản ánh.

Cũng trong văn bản này, Cty Bình Minh cho biết: sau khi nhà trường phản ánh sự việc với Báo VietNamNet, đơn vị này đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, xây dựng phương án điều chỉnh các tiêu chí cắt sửa cây.

"Chúng tôi cũng cam kết sẽ cử cán bộ chăm sóc đặc biệt cho những cây bị cắt tỉa sâu này để cây sinh trưởng ổn định” – và Vương Thị Mai Hương, PTGĐ Cty Bình Minh cho biết.

Sáng ngày 15/7, đơn vị này tiếp tục thực hiện việc duy tu, cắt tỉa cành đối với hơn 200 cây xanh ở bán đảo Linh Đàm trong phạm vi đơn vị này được giao quản lý, chăm sóc.

Kiên Trung