- Tự xưng là “đại gia” luôn cầm sẵn trong người hàng chục ngàn USD, Trịnh Cẩm Tiêu (50 tuổi, TP.HCM) đã dùng tiềm âm phủ để “mua” 3 chiếc xe tay ga xịn như Shi, Dylan.

Ngày 13/8, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Trịnh Cẩm Tiêu (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) thực hiện.


Bị cáo Trịnh Cẩm Tiêu sau phiên tòa

Theo cáo trạng, Trịnh Cẩm Tiêu là kẻ không có việc làm. Để có tiền tiêu xài, Tiêu nảy sinh ý định tìm những người có nhu cầu bán các loại xe tay ga xịn rồi tìm cách chiếm đoạt, bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 28/1/2011, Trịnh Cẩm Tiêu đọc báo nên biết anh Lê Minh Thiện (ngụ quận 8) đang cần bán 1 xe máy hiệu SH 150i liền điện thoại hẹn người này đến quán cà phê Bảo Ngọc (Khu chung cư Phú Thọ, phường 15, quận 11) để xem xe.

Sau đó, Tiêu thuê anh N.R.K. là tài xế xe ôm chở đến điểm hẹn. Trước khi đi, Tiêu cầm một xấp tiền USD giả (tiền âm phủ) bỏ vào bịch nylon màu đen và nhờ anh K. cất vào cốp xe, nghĩ là tiền thật anh K. đồng ý. Tại đây, Tiêu thỏa thuận mua lại chiếc xe với giá 7.000 USD (tương đương khoảng 140 triệu đồng), chủ xe đồng ý.

Thỏa thuận xong, Tiêu xin anh Thiện cho chạy thử xe. Nghĩ anh K. là người quen của Tiêu còn ở đó, anh Thiện đồng ý. Thế nhưng sau đó kẻ này biến mất cùng chiếc xe SH. Đợi mãi không thấy Tiêu “chạy thử” trở lại, nạn nhân đã đến cơ quan công an.

Lúc này, mọi người mới té ngửa khi biết toàn bộ số tiền USD mà Tiêu bỏ lại trong cốp xe người chạy xe ôm đều là tiền âm phủ.

Tương tự thủ đoạn trên, Trịnh Cẩm Tiêu cũng đã thực hiện trót lọt 2 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt của hai nạn nhân khác 1 xe Dylan, 1 xe SH 150i có tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trịnh Cẩm Tiêu mức án 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp với mức án 4 năm tù cũng về hành vi lừa đảo từ một bản án trước đó thành 17 năm tù.

Mai Phượng