- Ngày 6/4, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Hưng Yên đã có báo cáo gửi BCĐ 389 Quốc gia về việc điều tra, xác minh vụ mua bán, vận chuyển chất lỏng (nghi xăng máy bay) xảy ra ngày 4/3.

Theo đó, người “tuồn” số chất lỏng là xăng máy bay ra bên ngoài tiêu thụ là một cán bộ thuộc Công ty TNHH MTV 165 (trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội).

{keywords}

Trụ sở công ty TNHH MTV 165 (Tổng công ty Xăng dầu quân đội) tại thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) – nơi xảy ra vụ việc tuồn gần 9.000 lít xăng máy bay ra bên ngoài tiêu thụ trái phép.

Báo cáo số 17/BC-VPTT của BCĐ 389 Hưng Yên cho biết: Qua công tác đấu tranh với chủ điều khiển phương tiện (xe xi-téc BKS 29C-391.61), ông Trần Mạnh Tiến và ông Đặng Minh Tâm thừa nhận cả 2 không phải chủ hàng như lời khai ban đầu khi 8.815 lít chất lỏng (nghi xăng máy bay) bị Đội QLTT số 9 (Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên) bắt giữ ngày 4/3 trước đó.

Ông Đặng Minh Tâm khai nhận có quan hệ với ông Nguyễn Văn Thành (cán bộ công ty TNHH MTV 165 (thị trấn Bần Yên Nhân, Mỹ Hào, Hưng Yên) - trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội.

Ông Thành đã đứng ra nhờ ông Tâm nhận mua xăng cùng ông Tiến (lái xe thuê) và làm theo sự chỉ đạo của ông Trần Việt Quang (GĐ công ty CP thiết bị xăng dầu Đức Minh – trụ sở tại quận Bắc Từ Liêm, HN).

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra cho biết: Số hàng hóa trên, theo lời khai của chủ hàng, chủ xe và lái xe, là xăng máy bay của Cục xăng dầu Quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho công ty TNHH MTV 165 (Tổng Cục xăng dầu Quân đội – Bộ Quốc phòng) quản lý để cấp phát cho các đơn vị phòng không, không quân thuộc Quân đội.

Số lượng xăng gần 9.000 lít là lượng xăng dư thừa dồn lại trong quá trình sang chiết từ Tanh nhập khẩu sang các thùng 200 lít do Phòng Kế hoạch vật tư TNHH MTV 165 thực hiện từ năm 2012 đến nay.

Người bán số hàng trên là ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1966, trú tại xã Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội), chức vụ Phó trưởng phòng kế hoạch vật tư (công ty TNHH MTV 165 - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội) tuồn hàng ra bán.

Người mua hàng là ông Trần Việt Quang (SN 1975, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên), là GĐ công ty Cổ phần xăng dầu Đức Minh.

Việc thỏa thuận bán hàng hóa được thực hiện giao dịch trực tiếp bằng điện thoại giữa ông Thành và ông Quang. Ông Quang yêu cầu ông Thành phải có hồ sơ thanh lý và hóa đơn GTGT kèm theo thì mới thanh toán tiền.

Quá trình bốc xếp, kiểm đếm số lượng xăng trên, ông Quang không trực tiếp thực hiện mà chỉ đạo ông Trần Mạnh Tiến (lái xe) đến gặp ông Thành để lấy hàng.

Tại công ty TNHH MTV 165, ông Thành, ông Tiến cùng 5 công nhân của công ty đã thực hiện việc bơm hút xăng từ các thùng phuy 200 lít lấy từ kho của công ty TNHH MTV 165 vào bồn chứa của xe ô tô thông qua hệ thống bơm hút tự động của xe xi-tec.

Việc mua bán không có hóa đơn bán hàng, chứng từ theo quy định. Giá trị hàng hóa mua bán là 80 triệu đồng hiện vẫn chưa thanh toán.

BCĐ 389 tỉnh Hưng Yên đề xuất bàn giao hồ sơ vụ việc và tang vật về Cục Điều tra hình sự các tổ chức sự nghiệp Bộ Quốc phòng để tiếp tục điều tra, xử lý.

{keywords} 

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, ngày 4/3/2016, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên khi kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29 C 391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A, phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Khi kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bồn chứa của chiếc xe trên có 3 khoang chứa nhưng lượng hàng trên lại của 2 chủ hàng khác nhau.

Lái xe kiêm chủ hàng của khoang số 1 chứa 4.610 lít chất lỏng là ông Trần Mạnh Tiến (sinh năm 1971), trú tại xã Sơn Cầm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Chủ hàng của 4.205 lít xăng còn lại của ông Đặng Minh Tâm (sinh năm 1973), trú tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Theo lời khai ban đầu của 2 người này, họ đều thừa nhận số chất lỏng nghi là xăng nói trên là hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài về.

Trước khi chiếc xe chở số chất lỏng, nghi là xăng nói trên bị bắt giữ, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã báo cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên về nguồn tin tố giác cho biết có hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra ngoài, tiêu thụ trên thị trường.

Kết quả giám định số chất lỏng trên tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thì mẫu hàng được kiểm tra trong số hàng trên qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.

Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt.

Kiên Trung