- Bộ Quốc phòng có thẩm quyền quyết định cho phép vận chuyển bằng đường hàng không vũ khí và dụng cụ chiến tranh vào hoặc qua lãnh thổ Việt Nam.

Đây là 1 trong những nội dung của luật Hàng không dân dụng VN (sửa đổi, bổ sung) được thảo luận sáng 4/6 tại QH.

Trong báo cáo thẩm tra, UB Pháp luật cũng thống nhất với ý kiến này vì quy định như vậy là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thảo luận tại QH, ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) đề cập việc đầu tư cho ngành hàng không hiện còn bất cập bởi hiện có nhiều sân bay quá, tốn nhiều kinh phí trong khi ta đang có nhiều sân bay vệ tinh và chưa cần thiết phải mở rộng, xây mới. Ông đề nghị Bộ GTVT dự báo chính xác quy hoạch ngành hàng không vì số liệu của TP HCM cho thấy đến năm 2020 sân bay TPHCM chưa quá tải.

{keywords}

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương). Ảnh: XĐ

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) thì nhấn mạnh đến vấn đề an ninh hàng không và cho rằng đây là một bộ phận của an ninh quốc gia mà sự cố máy bay MH370 của Malaysia là bằng chứng. Ông tán thành sửa đổi luật nhằm bảo đảm tuyệt đối cho các chuyến bay và cần xây dựng mô hình an ninh hàng không theo hướng Bộ Công an là đơn vị chịu trách nhiệm.

UB Pháp luật cũng đề nghị cân nhắc quy định ngay trong luật này những trường hợp được miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không để bảo đảm chặt chẽ và công khai, minh bạch.

Vấn đề mở/đóng sân bay chuyên dùng, UB Pháp luật tán thành với quy định "Bộ GTVT quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng’’ để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hàng không dân dụng.

Điều này cũng phù hợp thông lệ quốc tế bởi sân bay chuyên dùng đang ngày càng có đóng góp quan trọng trong hoạt động vận tải, phục vụ cho nhiều mục đích, đối tượng như bệnh viện, thể thao, du lịch, giàn khoan, nhà cao tầng, cứu nạn hoặc bãi đáp tạm thời cho chuyến bay khi thực hiện hoạt động hàng không chung.

Tuy nhiên, một số ĐB cho biết nên để Bộ Quốc phòng đảm nhận vì đã có nhiều kinh nghiệm và nhiều năm làm tốt việc này.

Ngoài ra, theo luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), đối với các dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay thì doanh nghiệp được quyền chủ động quyết định giá nhưng phải niêm yết công khai. Bộ GTVT sẽ giám sát thực hiện, trường hợp cần thiết sẽ quy định khung giá trên cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

C.Quyên