Nội dung trên được nêu trong Chỉ thị số 10 do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ký vào chiều 1/8. Theo đó, Cần Thơ quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố đến 0h ngày 16/8.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường 

Người đứng đầu UBND TP Cần Thơ yêu cầu người dân đang cư trú trên địa bàn tuyệt đối không được tự ý di chuyển khỏi địa bàn thành phố cho đến khi hết thực hiện giãn cách xã hội, trừ trường hợp được chính quyền địa phương cho phép.

Chủ tịch các quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu để người dân của địa phương mình tự ý di chuyển khỏi địa bàn thành phố.

Ông Trường yêu cầu thực hiện triệt để các quy định giãn cách xã hội, nhất là giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình…

{keywords}
TP Cần Thơ cấm phương tiện giao thông từ tỉnh, thành khác vào địa bàn

TP Cần Thơ cấm các phương tiện giao thông (bao gồm người điều khiển và người đi cùng xe) từ tỉnh, thành khác vào địa bàn, trừ chở người đi khám, chữa bệnh để cấp cứu; người thực hiện công vụ và lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Tất cả phương tiện vận chuyển có giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố phải được kiểm tra tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận do cơ quan chức năng quy định để đảm bảo phòng chống dịch.

Trong đó, tài xế và người đi cùng tuyệt đối không được xuống xe và phải rời khỏi thành phố ngay sau khi giao nhận hàng hóa xong.

Mỗi gia đình chỉ cử một người đại diện đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm theo nguyên tắc không quá 3 lần/tuần trong phạm vi phường, xã, thị trấn nơi cư trú.

Chính quyền các địa phương phải hướng dẫn cụ thể quy định nói trên và phát phiếu mua hàng hóa theo hộ gia đình, chia khung giờ đi để giảm thiểu tối đa tiếp xúc giữa người với người.

Ông Trường yêu cầu các sở, ngành và địa phương không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và khắc phục những tồn tại, hạn chế…

Các địa phương không tự đặt ra các quy định, thủ tục trái với quy định pháp luật, cái gì chưa hợp lý phát sinh từ thực tế phải đề xuất sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

{keywords}
TP Cần Thơ đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin

Chủ tịch thành phố yêu cầu phải chăm lo sức khỏe và đời sống người dân, nhất là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, cao tuổi, khuyết tật, người mất việc do dịch bệnh… Tuyệt đối không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc…

Sở Y tế được yêu cầu đẩy nhanh tốc độ truy vết khai thác hiệu quả thông tin dịch tễ các F0, F1 để đưa đi cách ly tập trung. Chủ động lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 ngẫu nhiên đối với các hộ kinh doanh lương thực, thực phẩm… người giao hàng.

Tổ chức tiêm hết số lượng vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, công bằng….

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tinh thần đại đoàn kết, chia sẻ, hưởng ứng nghiêm túc giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”.

Đến chiều 1/8, TP Cần Thơ đã có 1.538 ca dương tính nCoV; 112 bệnh nhân được xuất viện và 14 trường hợp tử vong.

Hoài Thanh 

Chủ tịch TP Cần Thơ chấn chỉnh việc lơ là chống dịch ở địa phương

Chủ tịch TP Cần Thơ chấn chỉnh việc lơ là chống dịch ở địa phương

Ngày 30/7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có văn bản chỉ đạo, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội và khen thưởng cá nhân phát hiện, tố giác hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.