TP.HCM là nơi tập trung nguy cơ tội phạm cao nên vai trò của Công an TP rất quan trọng.

Chiều nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và làm việc với Công an TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và phương hướng hoạt động từ nay đến năm 2020.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với CA TP.HCM.

Phát biểu trước tân Bí thư, Giám đốc CA TP.HCM Lê Đông Phong cho biết, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn thành phố hết sức phức tạp, có sự liên kết giữa các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn và giữa các tỉnh, thành phố. Chúng móc nối hoạt động liên vùng, thậm chí sang cả Campuchia.

Tội phạm xảy ra nhiều tại các quận 1, 9, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Tân.

Đáng chú ý, hiện nay nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tội phạm bạo lực tập thể, dã man... trong đó tập trung chủ yếu là thanh thiếu niên nhập cư thất nghiệp và công nhân nhập cư do mâu thuẫn bộc phát, không rõ ràng; loại tội phạm này có khuynh hướng gia tăng về tính chất liều lĩnh.

Tại địa bàn TP, tái xuất hiện phương thức tội phạm sử dụng vũ khí gây án, cướp giật phương tiện, đối tượng cướp giật trẻ hơn so với tội phạm chung. Tội phạm lừa đảo tiếp tục xuất hiện với thủ đoạn lừa qua điện thoại, sử dụng trang mạng xã hội kết bạn và dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt...

{keywords}

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, buổi làm việc hôm nay nhằm để nắm tình hình công việc chung của Công an TP.HCM, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP để hiểu hơn về công việc của cán bộ, chiến sĩ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, một số vụ việc thời gian qua liên quan đến đại hội Đảng, bầu cử, sự cố môi trường Formosa... công an TP đã làm tốt, thể hiện bản lĩnh vững vàng.

Theo ông Nhân, TP.HCM có hơn 9 triệu dân, là trung tâm kinh tế lớn, đóng góp hơn 30% ngân sách cả nước. Tỷ lệ án xét xử của TP so với dân số cao hơn bình quân cả nước là 40%.

"Thành phố có hơn 9 triệu dân, thực tế còn cao hơn. Tỷ lệ án xét xử của thành phố cao. Điều này thể hiện là nơi tập trung nguy cơ tội phạm rất là cao, do đó vai trò, trách nhiệm của Công an TP.HCM là rất quan trọng, rất nặng nề” - Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Trước những thách thức mới, ông Nhân cho rằng Công an TP đã đủ bài bản trong tay chưa, hay còn chỗ nào cần phải nghiên cứu sâu thêm, cần có sự phối hợp tốt hơn để làm chủ tình hình mới.

Nhắc lại bài học Đồng Tâm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Người dân có thể có sai phạm nhưng nếu chính quyền đúng thì họ sẽ im lặng. Người dân sai phạm mà chính quyền làm việc không đúng luật pháp, mình tiếp tục im lặng thì họ tiếp tục sai phạm nữa. Bài học là chính quyền phải làm đúng pháp luật..."

Người đứng đầu Thành ủy nói thêm, cán bộ chiến sỹ công an phải làm đúng, phải gương mẫu chấp hành pháp luật.

Bí thư Thăng: "TP.HCM không có chỗ dung thân cho tội phạm"

Bí thư Thăng: "TP.HCM không có chỗ dung thân cho tội phạm"

Đây là một trong những phát biểu chỉ đạo quan trọng của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc, chúc Tết phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM vào chiều 18/1.

Công an TP.HCM không chủ trương kéo giảm tội phạm bằng việc giấu án

Công an TP.HCM không chủ trương kéo giảm tội phạm bằng việc giấu án

Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định, đã phát hiện, xử lý nghiêm đơn vị công an cơ sở giấu án, báo cáo không đúng sự thật, nhưng chuyện này không xảy ra phổ biến nên thống kê tội phạm của Công an TP.HCM là có độ tin cậy...

Giám đốc CA TP.HCM: Kéo giảm tội phạm chỉ là bề nổi

Giám đốc CA TP.HCM: Kéo giảm tội phạm chỉ là bề nổi

Trong số 11.000 người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định thì chỉ có 117 hồ sơ cai nghiện và đây chính là mầm mống trộm cắp, cướp giật.

Văn Bình