- Tổ công tác liên ngành của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục Thú y tỉnh Bình Thuận đã phát hiện quả tang một cơ sở giết mổ huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đang bơm nước giếng vào bò trước khi giết mổ.

Qua trinh sát nắm tình hình, lúc 21 giờ 30 phút ngày 4/9, tổ công tác liên ngành của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục thú y tỉnh đã tiến hành mật phục bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn 1 xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Lò mổ này nằm tại một khu vực ít dân cư, trong con đường đất cách QL 1 khoảng 50 m.

{keywords}
Nhân viên cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang nhân viên của cơ sở này đang dùng ống nhựa đưa đút sâu vào miệng 2 con bò để bơm nước giếng vào bụng bò.

Cụ thể, sau khoảng 2 – 3 phút, khi bụng bò căng phồng và có nước chảy trào ngược lại thì ngưng bơm. Sau đó dùng một đoạn ống ngắn khác đưa vào miệng bò để xả thức ăn trong dạ dày ra, rồi tiếp tục bơm nước vào lại dạ dày. Con bò bị sùi bọt miệng, lừ đừ, thở dốc rồi ngã uỵch. Do bụng quá căng nước không thể nằm, bò lại gắng gượng dậy, rồi đuối sức ngã, cứ thế lặp lại nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Tuyết thừa nhận với tổ kiểm tra đã bơm nước 2 con bò để chờ giết mổ. Thời gian bắt đầu bơm khoảng 21 giờ cùng ngày. Bò sau khi bơm nước để khoảng 3 – 4 giờ sau mới giết mổ. 

Mục đích bơm nước là để làm no con bò, làm sạch ruột, thấm nước vào thịt bò để tăng trọng và dễ giết mổ. Trung bình mỗi đêm cơ sở của bà giết mổ khoảng 2 con bò, với lượng thịt khoảng 250 – 300 kg. Thị trường tiêu thụ thịt bò chủ yếu tại huyện Hàm Tân.

Tại cơ sở của bà Tuyết còn có hàng chục con bò khác đang cột giữ xung quanh chờ giết mổ.

{keywords}
Cảnh sát đánh dấu số bò bị bơm nước

Được biết cơ sở giết mổ này đã hoạt động hơn 5 năm nay. Chỉ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và các giấy phép khác theo quy định. Không hiểu vì sao cơ sở vẫn tồn tại đến nay mà không hề bị kiểm tra, xử lý (?)

Một cán bộ thú y của xã Tân Phúc tham gia đoàn kiểm tra cho biết do cơ sở này nằm gần hồ nước sạch của dân nên tỉnh không cấp phép. Thịt bò bán ra không được đóng dấu thú y vì cơ sở này giết mổ trái phép.

{keywords}
Lập biên bản xử phạt 

Trung tá Trương Sỹ Trung chỉ huy tổ kiểm tra cho biết, ngoài hành vi gian dối bơm nước và bò để tăng trọng, nếu nước ngấm vào cơ thể bò sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thịt khi giết mổ, trong quá trình giết mổ mạch máu trong các thớ thịt vỡ ra khiến thịt dễ bị nhiễm khuẩn.

Tổ kiểm tra đã lập biên bản xử phạt hành chính và lập hồ sơ để tiến hành xử lý các vi phạm của cơ sở giết mổ này.

Lê Huân