- Ngày 6/1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phía Nam (C49) phối hợp với Công an Đồng Nai và Phòng Kinh tế TP Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức khảo sát, ghi nhận việc cá chết hàng loạt tại làng bè xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa).

Lực lượng chức năng gặp gỡ, lấy lời khai của người dân, ghi nhận các thông tin liên quan đến hiện tượng cá chết trong những ngày qua. Công an cũng làm việc với đại diện các phòng ban liên quan của tỉnh Đồng Nai, thu thập thông tin từ các biên bản làm việc giữa người dân với nhà chức trách để phục vụ điều tra.

{keywords}
Đoàn khảo sát chiều 6/1 tại làng cá bè trên sông Cái. Ảnh: báo Đồng Nai 

Cùng ngày, ông Châu Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa cho biết, cá bè của ngư dân chết ồ ạt từ đêm 3 rạng sáng 4/1. Đến chiều 6/1, tình trạng này vẫn tiếp diễn nhưng số lượng không nhiều. 

Theo thống kê sơ bộ, trong 3 ngày qua có khoảng 200 tấn cá của ngư dân bị chết gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng.

Trong số 215 hộ bị ảnh hưởng, có 3 hộ dân rơi vào tình trạng trắng tay. Trong đó, gia đình ông Ngô Duy Thịnh thiệt hại khoảng 20 tấn, ông Ngô Văn Dương trên 15 tấn và ngư dân Nguyễn Văn Vỹ khoảng 13 tấn.

{keywords}
Cá chết trắng trên bè nuôi của một người dân

Theo nhận định ban đầu của Chi cục Thủy sản Đồng Nai, cá tại làng bè Biên Hòa bị chết hàng loạt là do nước khu vực này có hàm lượng ôxy hòa tan thấp. 

Kỹ sư Phạm Thị Kiều Diễm, Trưởng phòng quản lý nuôi trồng và phát triển thủy sản (Chi Cục thủy sản Đồng Nai) cho biết: “Nồng độ ôxy hòa tan trong nước sụt giảm do nhiều ô nhiễm hữu cơ sinh học, ô nhiễm hóa học, biến động đột ngột của thời tiết và dòng chảy. Tuy nhiên, để xác định được nguồn ô nhiễm nào làm nồng độ này giảm thì cần chờ kết quả xét nghiệm". 

Hùng Anh