XEM CLIP:

Hơn 3 năm mới xây xong 4 trụ cầu

Công trình cầu Tam Giang nối thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) gồm 5 nhịp, mỗi nhịp 40 m và đường dẫn 2 đầu cầu. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng và phục vụ giải tỏa đền bù dự án cầu này là 150 tỷ đồng.

Cầu Tam Giang do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt.

Cầu Tam Giang được khởi công xây dựng tháng 4/2017, dự kiến hoàn thành tháng 7/2018. Thế nhưng, sau gần 3 năm triển khai, cầu mới xong bốn trụ bê tông và một mố cầu nổi lên mặt nước. Mọi công đoạn khác vẫn còn dang dở, ngổn ngang.

{keywords}
Cầu Tam Giang thi công hơn 3 năm nhưng đến nay chỉ xong 4 trụ cầu

 

{keywords}
 
{keywords}
Do vướng mặt bằng, cầu Tam Giang vẫn ngổn ngang

Ông Huỳnh Hiệp (trú xã Tam Giang) cho hay, cầu Tam Giang được thi công đã lâu nhưng chỉ mới làm xong 4 trụ. Gần một năm nay đơn vị thi công đã ngừng xây cầu và dời đi nơi khác, máy móc, xe cộ để ngổn ngang, khiến người dân bức xúc.

Theo ông Hiệp, cầu Tam Giang cũ xây dựng đã lâu hiện đã xuống cấp, trong khi lượng xe qua lại rất đông. Do cầu hẹp nên mỗi lần lưu thông, các phương tiện phải dừng lại để nhường nhau gây ách tắc giao thông. Ngoài ra, đường lên cầu xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Mùa mưa thì lầy lội khó đi, mùa hè thì bụi.

{keywords}
 
{keywords}
Máy móc, phương tiện thi công cầu bỏ ngoài trời, không được che đậy

“Cầu Tam Giang cũ có trọng tải 8 tấn, nhưng hằng ngày phải oằn mình để “cõng” hàng trăm chiếc xe tải, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong khi, cầu hơn trăm tỷ đồng mà làm hơn 3 năm nay vẫn không xong. Mong chính quyền có hướng giải quyết để sớm hoàn thành cầu Tam Giang để giúp người dân đi lại được tốt hơn”, ông Hiệp nói.

Vướng mặt bằng, chưa thể xây dựng

Hiện nay, cầu Tam Giang đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng của 14 hộ dân của thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang.

Ông Huỳnh Ngọc Khâm (ở thôn Hòa An, xã Tam Giang) cho biết, nhà ông nằm trong diện giải tỏa để lấy mặt bằng thi công cầu. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương chưa bố trí xong khu tái định cư và chưa có giá đất đền bù để di dời.

“Nhà nước làm cầu Tam Giang thì gia đình tôi cũng ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để sớm hoàn thành cầu. Nếu chính quyền bố trí khu tái định cư và ra giá đền bù hợp lý thì chúng tôi sẽ chấp thuận để dời đi”, ông Khâm thông tin.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những khung sắt trên các trụ cầu lâu ngày không thi công bị hoen gỉ

 

{keywords}
Hàng chục thanh dầm cầu đã được đúc xong, tuy nhiên đang nằm phơi nắng, phơi mưa

Trong khi đó, nền nhà của chị Đinh Thị Kim Cúc (một trong ba hộ dân ở khối 2, thị trấn Núi Thành nằm trong vùng di dời) bị sụt lún.

"Gần 2 năm nay, nhà tôi bị xuống cấp trầm trọng, nền nhà sụt lún, nhưng do nằm trong vùng quy hoạch không thể sửa chữa, chúng tôi phải sống trong cảnh tạm bợ. Mới đây, chính quyền có đưa ra giá đền bù gần 350 triệu đồng cho 140m2 đất của gia đình tôi.

{keywords}
Nền nhà chị Đinh Thị Kim Cúc nằm trong vùng di dời bị sụt lún, nhưng không thể sửa chữa

Trong khi, giá đất tại khu tái định cư hơn 4 triệu đồng/m2. Như vậy, giá đền bù quá thấp so với giá đất tái định cư, nếu dời đi gia đình tôi lấy đâu ra tiền để xây nhà. Chỉ mong muốn chính quyền có phương án đền bù, tái định cư thỏa đáng, để chúng tôi sớm dời đi”, chị Cúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Thạnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án quỹ đất huyện Núi Thành cho biết, nguyên nhân khiến cầu Tam Giang chậm tiến độ và chưa thể thi công là do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Hiện 11 hộ ở xã Tam Giang, 3 hộ ở khối 2 (thị trấn Núi Thành), không chịu di dời do cho rằng phương án đền bù chưa thỏa đáng.

{keywords}
 
{keywords}
Cầu Tam Giang cũ sau hàng chục năm sử dụng xuống cấp trầm trọng. Hằng ngày có hàng trăm xe tải qua cầu

“Hiện nay, đã có vị trí tái định cư cho người dân và phương án đền bù đã được duyệt. Giá đất bồi thường theo quy định của nhà nước chứ chúng tôi không đặt giá.

Thời gian tới, đơn vị và chính quyền sẽ tổ chức cuộc họp đưa ra phương án đền bù nhằm tháo gỡ những vướng mắc, để người dân sớm trả mặt bằng sớm tiếp tục thi công cầu.

Việc xây cầu phụ thuộc vào việc giải quyết đền bù, chúng tôi sẽ cố gắng năm nay cầu Tam Giang sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng”, ông Thạnh nói.

Lê Bằng

Cầu 405 tỷ ở Sài Gòn thông xe sau 8 năm thi công

Cầu 405 tỷ ở Sài Gòn thông xe sau 8 năm thi công

Cầu Phước Lộc bắc qua rạch Cây Khô nối xã Phước Kiển với Phước Lộc, huyện Nhà Bè (TP.HCM) có tổng vốn 405 tỷ đồng đã hoàn thành sau 8 năm thi công.