- Ngoài việc thừa nhận kết luận điều tra của cơ quan CA và các nội dung truy tố của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, đối tượng Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) hé lộ, để thuận tiện cho việc làm giả hài cốt liệt sỹ và làm giả mộ vào ban đêm, nhóm đối tượng này có lần còn thuê khách sạn để ngủ chung với hài cốt!

Ngủ cùng…hài cốt

Sáng nay, sau khi đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đọc cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Thúy và đồng bọn về các tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả,hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”, phiên tòa sơ thẩm xét xử “cậu Thủy” tiếp tục chuyển qua phần thẩm vấn các bị cáo.

{keywords}

Các bị cáo trong vụ án "cậu Thủy" tại phiên tòa sáng 16/10

. Ảnh: Quang Thành

Bị cáo Nguyễn Văn Thúy cho biết, sau phi vụ “lừa đảo” và làm giả hài cốt liệt sỹ tại huyện Gio Linh (Quảng Trị) thành công, Thúy cùng đồng bọn được tiếng là “nhà ngoại cảm giỏi” nên tiếp tục nhận được nhiều sự tin tưởng từ một số thân nhân đang tìm kiếm liệt sỹ.

Trong số đó, có người thân của các liệt sỹ Thân Văn Luyến (hy sinh 1972, an táng tại lô cao su xã Quảng Lợi, Bình Long, Bình Phước); Liệt sỹ Đặng Văn Thảo (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, hy sinh 1968, an táng tại Gò Nổi - Đông Nam Bến Cát -Thủ Dầu Một) và liệt sỹ Phạm Công Thành (huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (cũ), hy sinh 1970, an táng tại Cứ D270).

Thúy khai, sau khi nhận lời từ thân nhân 3 liệt sỹ trên, y cùng các đồng phạm lên kế hoạch tiếp tục làm giả hài cốt nhằm thu lợi bất chính.

Đầu tháng 01/2013, Thúy cùng Duyên và 3 bị cáo Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên) và Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) mang theo đồ vật, dụng cụ lên xe ô tô mang biển kiểm soát 31F-6102 vào cây xăng Ngô Đồng 3 thuộc địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, đào lấy xương cốt đã tập kết sẵn đưa vào khách sạn Tỉnh ủy Bình Dương nghỉ lại.

 Để việc làm giả hài cốt và phần mộ liệt sỹ giả không bị phát hiện, nhóm đối tượng do Thúy cầm đầu đã phải“ôm” hài cốt ngủ trong phòng khách sạn.

Thúy cũng khai nhận, tất cả các đợt làm giả hài cốt, phần mộ liệt sỹ tại Quảng Trị, Huế, Kon Tum…y đều trực tiếp có mặt và chỉ đạo.

“Sợ lắm nhưng phải làm”!

Là vợ của đối tượng Thúy và cũng là một trong những đối tượng cầm đầu, bị cáo Mẫn Thị Duyên cho rằng “rất sợ vi phạm pháp luật nhưng vẫn phải làm”?!

"Đầu tiên tôi không biết chồng tôi làm giả, sau tôi biết thì rất sợ, rất ăn năn. Tôi chẳng biết mộ chôn chỗ nào, việc các em tôi làm do chồng tôi chỉ đạo" – bị cáo Duyên nói.

{keywords}
Bị cáo Mẫn Thị Duyên cho rằng, lúc đầu không biết chồng làm giả hài cốt liệt sỹ?! Ảnh: Quang Thành

Mẫn Thị Duyên cũng khai rằng, trong quá trình thực hiện hành vi phạm pháp, cô được chồng phân công mua bao ni lông, mua xe cho Nguyễn Văn Hoành đi, mua tấm vải, mua xô đựng phần hài cốt chôn ở cây xăng Ngô Đồng 3 ở xã Hải Thượng, Hải Lăng (Quảng Trị). Duyên cùng với con rể Nguyễn Trường Sơn phụ trách việc sắp xếp xương ra từng phần, bỏ vào các túi khác nhau. Bị cáo này thừa nhận rằng mình là người mở 2 tài khoản ngân hàng để nhận tiền của các bị hại.

Ở phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Văn Hoành, trả lời chủ tọa phiên tòa, Hoành khai rằng mình tham gia cả 4 vụ làm giả hài cốt do Thúy tổ chức với vai trò đào trộm mộ và đào hố làm giả mộ liệt sĩ với Sơn và Chiều. Hoành dùng xà beng cạy nắp tiểu sành mộ liệt sĩ rồi dùng tay bốc hài cốt bỏ vào túi ni long và đào đất lấp hiện trạng của các ngôi mộ bị đào để không bị phát hiện.

Nói không nhớ đã trộm được bao nhiêu mộ, Hoành khai trước tòa: "Lấy 1-2 bộ thì đi làm giả luôn, còn lấy được nhiều, làm mộ tập thể thì bỏ hài cốt chung vào một cái xô rồi đưa về cất giữ đợi đi làm giả". Hoành thừa nhận mình là người sắp xếp hài cốt để làm giả mộ liệt sĩ: "Tôi sắp phần đầu, phần chân, tay và phần thân theo thứ tự khi chôn cất".

Trong khi đó, bị cáo Mẫn Đức Phương khai rằng mình có tham gia các vụ đào trộm mộ nhưng chỉ với vai trò lái xe, người trực tiếp đào trộm là Hoành. Phương phủ nhận không tham gia vào việc đào hố làm mộ giả mà chỉ quay phim theo chỉ đạo của vợ chồng Thúy và được trả công tổng cộng trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Thúy khai với cơ quan điều tra đã trả công cho Phương với sốtiền trên 280 triệu đồng.

Chiều nay, phiên tòa xét xử “cậu Thủy” và đồng bọn trong đường dây lừa đảo, xâm phạm mồ mả, hài cốt sẽ được tiếp tục.

VietNamNet tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa!

Quang Thành