- Người mẹ đau khổ ôm di ảnh đứa con gái bà đã cả đời chắt chiu yêu thương, gửi gắm biết bao hy vọng đến tòa. Mọi người ngỡ ngàng khi người mẹ mất con cất lời xin cho kẻ sát hại con gái mình có được con đường sống...

Bi kịch thảm thương

Biết con gái có bạn trai từ hồi cấp 3, gia đình Đặng Thị Xuân Thương (SN 1995) cũng không cấm cản gì khi cậu bạn trai là người cùng làng.

Tình cảm đôi trai gái càng khăng khít hơn khi Thương đỗ vào đại học, Phan Văn Điệp (SN 1989) cũng lên Hà Nội làm thêm. Cả hai dọn về sống chung trong căn nhà trọ rộng chừng 10 m2 với vài người bạn của Thương.

{keywords}
Bị cáo tại toà

Chứng kiến tình yêu mặn nồng của Điệp và Thương, không ai nghĩ có ngày bi kịch lại xảy ra. Bị đưa ra xét xử tội 'Giết người', nạn nhân là cô gái mà Điệp từng hết lòng yêu thương, gã trai nức nở khai: "Đêm 22/9/2014, Thương không về nhà trọ với bị cáo. Bị cáo đã tìm cô ấy cả đêm nhưng không thấy”.

Cho rằng, cô gái đã phản bội mình, Điệp càng quyết tâm đi tìm Thương, cho đến khi anh ta bắt gặp cô gái đang ăn đêm cùng một chàng trai khác.

Mặc dù tình cảm giữa Điệp và Thương đã rạn nứt từ nhiều tháng trước, cô gái đã nói lời chia tay, nhưng Điệp không chấp nhận chuyện đó.

Sáng hôm sau, Điệp mò tới phòng trọ của Thương, dùng tiết lợn viết lên tường những lời cay độc: “Gửi kẻ bạc tình, khi mày đọc được dòng thư này của tao thì tao đang ở thế giới bên kia, nhưng tao chết thì vong hồn của tao sẽ đeo bám mày cả đời Thương à”.

“Bị cáo viết vậy vì nghĩ không muốn sống nữa”, Điệp trình bày với HĐXX. Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố cho rằng: "Bị cáo hành động như vậy là để gây sự chú ý, bị cáo muốn dụ Thương về phòng để níu kéo tình cảm. Những diễn biến của sự việc đã thể hiện rõ qua lời khai từ những người bạn sống chung phòng với Thương".

Nhân chứng của vụ án cho hay, cô hoảng hốt khi nhận tin nhắn của Điệp với nội dung: “Đọc được tin nhắn thì về phòng em nhé. Vĩnh biệt em. Anh đi đây”. Tưởng Điệp làm điều dại dột thật, cô gái đã báo tin cho Thương biết rồi cả nhóm cùng hốt hoảng quay về phòng trọ.

Về phần Điệp, sau khi vấy tiết lợn lên tường và nhắn tin cho bạn của Thương, anh ta ngồi ở quán nước gần phòng trọ đợi. Khi thấy Thương và các bạn lao về, Điệp lôi người yêu vào phòng, đóng cửa, chốt phía trong.

Tìm cách níu kéo tình cảm không được, Điệp dùng con dao nhọn đâm người yêu nhiều nhát, khiến nạn nhân tử vong sau đó. Điệp cũng tự đâm vào ngực tự sát, nhưng được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

Lòng vị tha của người mẹ

Cái chết của Thương để lại nỗi đau cho những người sinh thành ra cô. "Lá vàng" ôm di ảnh "lá xanh" đến dự tòa, đôi mắt thẫn thờ, gương mặt sầu thảm của cha mẹ Thương khiến ai nhìn thấy cũng phải chạnh lòng.

Trái với phản ứng đầy bức xúc của đại diện VKS: “Con người ta giữa cái sống, cái chết vốn rất quý, trước khi hành động sao bị cáo không suy nghĩ, dằn vặt...”, mẹ của Thương bất ngờ đứng lên xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Bà mong HĐXX cho Điệp một con đường sống khi nghe đại diện VKS đề nghị mức án tử hình dành cho bị cáo.

Bà nói: "Tôi đã mất con gái, niềm hy vọng của cả hai vợ chồng không còn, nhưng tôi cũng không muốn để bà mẹ khác phải đau khổ thêm”.

Bố của Thương tiếp lời vợ: “Sinh con ra từng ấy năm nuôi nấng, chăm bẵm. Mất con, chúng tôi đau xót lắm”. Dù vậy, ông cũng đồng tình với vợ xin cho bị cáo một con đường sống.

Trước những lời ân tình của cha mẹ nạn nhân, vị chủ tòa phiên tòa hướng về phía Điệp hỏi: "Bị cáo thấy sao khi cha mẹ nạn nhân đã quá cao thượng, đã xin giảm tội cho bị cáo".

Nghe vị chủ tọa hỏi, kẻ sát nhân nghẹn ngào nơi cổ họng, đôi vai run bần bật, không thốt được lời nào. Trước tấm lòng bao dung của cha mẹ nạn nhân, Điệp chỉ biết khóc và nức nở gửi lời xin lỗi tới gia đình Thương.

Cuối phiên xử ngày 23/6, Toà ghi nhận việc gia đình Điệp đã thay bị cáo chấp nhận bồi thường cho bị hại 200 triệu đồng và lời xin giảm nhẹ hình phạt của cha mẹ nạn nhân.

Toà tuyên phạt Điệp mức án tù chung thân vì tội 'Giết người', dù trước đó đại diện VKS đề nghị án tử dành cho bị cáo.

T.Nhung