- Nắng nóng gay gắt kéo dài đang khiến đời sống người dân Quảng Bình đảo lộn. Mùa màng không thể gieo trồng, chăn nuôi hạn chế do thiếu nước. Người dân vào phải vào tận khe suối kiếm nước để dùng.

‘Chảo lửa’ khát nước sạch

Huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) được ví như “chảo lửa” ở miền Trung. Những ngày gần đây, khi nhiệt độ ngoài trời ở các huyện khoảng từ 37 đến 40 độ thì Tuyên Hóa còn cao hơn, có lúc còn ở mức 41,5 độ.

Rất nhiều xã của “chảo lửa” đang thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Tại xã Đồng Hóa, nắng nóng kỉ lục kéo dài khiến cho hàng trăm ha đất không canh tác. Hàng ngàn nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

{keywords}

Ngày nào chị Thắm cũng phải xuống khe cách nhà hơn 3km múc nước về sinh hoạt.

Tình trạng thiếu nước nặng nề nhất phải kể đển ba thôn gồm Đồng Phú, Đồng Giang, Thuận Hoan.

Ông Nguyễn Mạnh (58 tuổi) ở thôn Đồng Giang cho biết: “Chừng này tuổi nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh nắng nóng kinh hoàng như năm ni”.

Cả ba thôn với hơn 400 khẩu và hàng ngàn hộ dân đang lâm vào cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Các giếng nước trong thôn cạn trơ đáy, có giếng thì chỉ còn nước lấp xấp, không bơm hay múc để dùng được.

Hệ thống nước sạch được đặt thấp, không kéo lên được nên chỉ có vài thôn có nước dùng, còn đa số người dân hằng ngày đều phải đi chở nước tại khe suối.

{keywords}

Sông Gianh ở Quảng Bình đã cạn trơ đáy

Bà Hoàng Thị Tương ở thôn Đồng Giang cho biết, mỗi ngày nhà bà phải cử ra một người đi xe máy xuống suối nhỏ cách nhà khoảng ba cây số. Nhiều người dân khác cũng đến đây múc từng ca nước đổ vào can nhựa chở về dùng cho sinh hoạt hằng ngày.

“Mỗi ngày như thế cũng phải chở được 4 đến 5 chuyến, mỗi chuyến 4 can 20 lít, dè sẻn cũng đủ dùng cho 5 người trong gia đình”, bà Tương nói.

Vì cả làng thiếu nước, lại phải đi làm đồng nên mới tờ mờ sáng là khúc suối chật kín người đi lấy nước, người đứng thành hàng, có khi phải chờ rất lâu mới tới lượt.

“Nhà tôi có hai con nhỏ, tình hình này kéo dài nên nghỉ hè cái là tôi cho các con về nhà ngoại ở xã khác tránh nóng. Nhớ con lắm nhưng chắc phải đợi trời mưa tôi mới dám đón về”, chị Nguyễn Thị Khánh (33 tuổi) cho biết.

Ruộng khô, cỏ cháy

Vì không có nước nên việc chăn nuôi của bà con cũng gặp không ít khó khăn. “Trước đây gia đình tôi nuôi hơn 70 con heo, nhưng giờ trong chuồng chỉ còn ba con, nắng nóng nên không dám mua tiếp heo con về nuôi, sợ không đủ sức đi chở nước về cho ăn và tắm cho nó”, chị Khánh ngán ngẩm nói.

{keywords}

Giếng cũng bị che lại vì cạn khô.

Đến thời điểm này, một số nơi có nước thủy lợi đã bắt đầu gieo trồng vụ hè thu, nhưng ở đây đồng khô cỏ cháy. Hàng trăm ha đất vẫn để nguyên sau khi thu hoạch vụ mùa trước. Một số nơi bà con đã cày bừa nhưng vẫn phải để vậy suốt tháng nay để... chờ nước về.

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó chủ tịch xã Đồng Hóa cho biết: “Không chỉ khó khăn về nước sinh hoạt, hiện nay cả xã chỉ mới gieo được 10 ha lúa, còn hơn 30 ha vẫn bỏ không. Đất màu thì còn hơn 300ha chưa làm được gì”.

Trong khi đó, một số xã miền dưới như Châu Hóa, Tiến Hóa, Thạch Hóa đất đai lại bị nhiễm mặn.

{keywords}

Ruộng đồng nứt nẻ.

Sống ven sông Gianh, mọi sinh hoạt tưới tiêu của bà con đều phụ thuộc vào nguồn nước sông này nhưng năm nay nắng nóng kéo dài, dòng sông có đoạn cạn trơ đáy. Nguồn nước ít ỏi còn lại trên sông đã bị nhiễm mặn nên không thể sử dụng để tưới tiêu.

“Nhà tôi có 4 sào ruộng, mới gieo được hơn 1 sào thì mạ chết vì nước bị xâm mặn, đúng là chưa có năm nào như thế này”, một người dân than thở.

Xã Đức Hóa có tất cả 11 thôn thì chỉ có 4 thôn có nước sạch, người dân chủ yếu dùng nước sông, khe, giếng nhưng năm nay hạn hạn kéo dài, những nguồn nước trên cũng cạn khiến cuộc sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn.

Hải Sâm