- Bộ Y tế cho rằng chưa có đủ cơ sở để khẳng định Salbutamol bị tuồn ra dùng trong chăn nuôi vì C49 vẫn đang điều tra. Bộ này cho biết sẽ tăng cường hậu kiểm và yêu cầu doanh nghiệp giải trình về số lượng nhập khẩu để đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

Ngày 10/4, Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về việc cung cấp thông tin liên quan đến quản lý, cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết hiện có 150 công ty kinh doanh xuất nhập khẩu và 153 công ty sản xuất (có chứng nhận đủ điều kiện) được nhập khẩu nguyên liệu nói chung, trong đó có Salbutamol.

Tuy nhiên trong 2 năm 2014 - 2015 chỉ có 20 công ty đề nghị cấp phép nhập Salbutamol, với số lượng năm 2014 là 3,9 tấn, năm 2015 là 5,2 tấn.

{keywords}

Cơ quan liên ngành từng phát hiện một lượng lớn Salbutamol được buôn bán trái phép tại TP.HCM vào cuối năm 2015. Ảnh: Thanh niên

Việc xét duyệt các đơn hàng nhập khẩu này được Cục Quản lý Dược cho biết là căn cứ vào điều kiện của doanh nghiệp, tiêu chuẩn chất lượng của nguyên liệu, nhà cung cấp nguyên liệu… để đảm bảo nguyên liệu có thể sử dụng làm thuốc an toàn, hiệu quả cho người bệnh, không hạn chế về số lượng nguyên liệu nhập khẩu.

Theo đó, nếu là thuốc thành phẩm có chứa Salbutamol đã có số đăng ký được công bố thì doanh nghiệp được nhập khẩu theo nhu cầu, không bị hạn chế về số lượng, trị giá, không phải xin giấy phép nhập khẩu.

Còn trường hợp nhập nguyên liệu Salbutamol thì doanh nghiệp được cấp phép được nhập khẩu theo số lượng mà doanh nghiệp đề nghị tại đơn hàng trong giấy phép nhập khẩu được duyệt.

Theo Cục Quản lý Dược, việc này nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp dược trong nước chủ động, linh hoạt trong sản xuất và kinh doanh thuốc, đảm bảo quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp và đúng theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính.

Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu tuồn bán Salbutamol cho các cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc thì sẽ bị xử phạt hành chính 10-20 triệu đồng.

Vẫn đang điều tra, DN sẽ phải giải trình số lượng nhập khẩu

Theo Cục Quản lý Dược, sau khi có thông tin Salbutamol có khả năng bị lạm dụng làm chất tạo nạc trong chăn nuôi, từ 20/11/2015, Cụ đã yêu cầu tạm dừng nhập nguyên liệu Salbutamol đồng thời triển khai công tác hậu kiểm 10/20 cơ sở nhập Salbutamol. Trong đó phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) kiểm tra 6 cơ sở, chuyển 3 cơ sở sang C49 tiếp tục điều tra.

Cục Quản lý Dược nhấn mạnh: “C49 cũng khẳng định chưa có cơ sở tài liệu chứng minh số lượng Salbutamol bán không đúng quy định được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi”.

Để quản lý Salbutamol trong thời gian tới cũng như các danh mục hóa chất cấm trong ngành nông nghiệp nói chung, Cục Quản lý Dược cho biết thời gian tới sẽ ký quy chế phối hợp 3 bộ giữa Bộ Y tế- Bộ NN&PTNT - Bộ Công an.

Cục này cũng sẽ tăng cường hậu kiểm đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải giải trình về số lượng đề xuất, mục đích sản xuất, mục đích bán cho các đơn vị khác kèm theo danh sách các đơn vị dự kiến mua, đồng thời có cam kết bán hàng đúng đối tượng.

Thúy Hạnh