Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La Hà Mạnh Hùng cho biết, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối với internet, người mua ở Hà Nội có thể kiểm tra được nguồn gốc cây đào trồng ở tận... Sơn La hoặc bất kỳ đâu, qua tem dán truy xuất nguồn gốc.

{keywords}
Chỉ một thao tác, người mua biết được cả tuổi của cây đào 

Ông Hùng cho hay, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sơn La đã cấp phát miễn phí hơn 100.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các hộ trồng đào tại địa phương này. Số tem truy xuất nguồn gốc do Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia cung cấp.

"Đối với điện thoại Iphone: Người dùng bật chế độ camera soi vào tem truy xuất sẽ hiện ra một link liên kết; click vào link đó sẽ hiển thị thông tin của đối tượng dán tem.

Đối với các máy điện thoại khác, bật ứng dụng quét mã code của zalo soi vào tem truy xuất sẽ hiển thị thông tin về sản phẩm. Người mua sẽ rõ từ nguồn gốc xuất xứ, thời điểm trồng, tên chủ hộ, địa chỉ thôn, bản và tuổi đời của cây trồng", ông Hùng cho hay.

{keywords}
Một tem truy xuất được dán lên cây đào trồng của tỉnh Sơn La

Tất cả số tem được người dân dán lên cây đào trồng đều được kích hoạt. Toàn bộ dữ liệu thông tin trong các tem truy xuất này được Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia quản lý.

Sơn La là tỉnh đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc ứng dụng dán tem truy xuất. Phương án này giúp người dân trồng đào thuận tiện trong việc mua bán, vận chuyển đào từ vùng cao xuống miền xuôi tiêu thụ.

Trong hai ngày cuối tuần qua, các nhà vườn trồng đào ở Sơn La cực kỳ sôi động. Thương lái từ các tỉnh đổ về Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên... để mua cả vườn đưa về vùng xuôi tiêu thụ.

{keywords}
Anh Tếnh Lau Gàng, một hộ dân trồng đào ở huyện Yên Châu đi thăm đào để chuẩn bị bán dịp Tết 

Anh Tếnh Lau Gàng (huyện Yên Châu) là một trong nhiều hộ dân nhận tem truy xuất từ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN tỉnh Sơn La) để dán lên cây đào trồng. Anh cho biết, thao tác dán tem rất đơn giản. 

Đại diện Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia cho biết, Trung tâm đã cấp và sẵn sàng kích hoạt cho 500.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các hộ dân trồng đào tại Sơn La. Ngoài ra, các địa phương khác có nhu cầu, Trung tâm cũng sẽ cấp tem truy xuất đầy đủ, không lo thiếu về số lượng.

Tại văn bản số 529/VPCP-NN, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào. Bộ KH&CN được giao chủ trì, phối hợp với các bộ ngành chỉ đạo, hướng dẫn UBND tỉnh Sơn La và các địa phương có nhu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng phương án truy xuất nguồn gốc cây đào.

{keywords}
Phó giám đốc Sở KH&CN Sơn La Hà Mạnh Hùng (thứ 2 từ phải qua) hướng dẫn bà con dán tem truy xuất cho cây đào

Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia được giao chủ trì triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc và là đơn vị xây dựng, vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia, hỗ trợ Sở KH&CN tỉnh Sơn La thực hiện thí điểm truy xuất nguồn gốc cây đào trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, 7 huyện của Sơn La đang triển khai dán tem truy xuất cho toàn bộ đào trồng. Hơn 5.000ha đào trồng của Sơn La cần khoảng 500.000 tem truy xuất. Các hộ dân đã nhận được đủ số lượng từ Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia. 

{keywords}
Cán bộ Sở KH&CN tỉnh Sơn La hướng dẫn dán tem cho người trồng đào
{keywords}
 
{keywords}
Người dùng biết rõ thông tin về cây đào sau thao tác đơn giản 
{keywords}
{keywords}
 

 

{keywords}
Đào trồng xen lẫn trong các nương rau của bà con huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La)
{keywords}
 
{keywords}
Thương lái đổ về các nương đào trước Tết Nguyên đán
{keywords}
 
{keywords}
Một bộ tem truy xuất...
{keywords}
{keywords}
Cuộc sống thanh bình ở vùng cao. (Ảnh: Huy Hà)


Sơn La nhận 100.000 tem truy xuất nguồn gốc, người trồng đào yên tâm buôn bán

Sơn La nhận 100.000 tem truy xuất nguồn gốc, người trồng đào yên tâm buôn bán

Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Sơn La cho biết, ngày hôm nay (22/1) sẽ dán khoảng 1 vạn tem cho cây đào trồng để truy xuất nguồn gốc. Tỉnh này đã nhận 100.000 tem mã vạch từ Trung tâm Mã vạch Quốc gia.

Thái Bình